เลขที่ มอก. : 62196 เล่ม 3-2566
ชื่อ มอก. :
เต้าเสียบ เต้ารับ เต้ารับต่อยานยนต์ และเต้าเสียบยานยนต์ - การประจุนำพากระแสไฟฟ้าของยานยนต์ไฟฟ้า - เล่ม 3 ข้อกำหนดความเข้ากันได้ทางมิติ สำหรับคู่เต้าต่อยานยนต์ขาเสียบและคู่เต้าต่อยานยนต์ท่อส่วนสัมผัส DC และ AC/DC
TIS NAME :
PLUGS, SOCKET-OUTLETS, VEHICLE CONNECTORS AND VEHICLE INLETS - CONDUCTIVE CHARGING OF ELECTRIC VEHICLES - PART 3: DIMENSIONAL COMPATIBILITY REQUIREMENTS FOR DC AND AC/DC PIN AND CONTACT-TUBE VEHICLE COUPLERS
ประเภทมาตรฐาน :
มอก. มาตรฐานทั่วไป
วันที่เริ่มใช้ :
8 มีนาคม 2567
Reprint - Identical :
IEC 62196-3:2022
ประกาศในราชการกิจจานุเบกษา :
ฉบับที่ ประกาศและใช้งานทั่วไป
เล่ม 140
ตอน พิเศษ 281 ง
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566
ประกาศกระทรวง :
ฉบับที่ 7236
วันที่ 15 สิงหาคม 2566
หมายเหตุ :
บทคัดย่อ ภาษาไทย : - ใช้กับคู่เต้าต่อยานยนต์ (vehicle coupler) มีขาเสียบ (pin) และท่อส่วนสัมผัส (contact tube) ที่เป็นโครงแบบมาตรฐาน ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า เต้าไฟฟ้า (accessory) ที่มีเจตนาใช้ในระบบประจุนำพากระแสไฟฟ้ายานยนต์ไฟฟ้า (electric vehicle conductive charging system) ซึ่งมีตัวกลางควบคุม (control means) รวมอยู่โดยมีแรงดันไฟฟ้าทำงานที่กำหนด (rated operating voltage) และกระแสไฟฟ้า (current) ตาม IEC 62196-1:2022
- ใช้กับสิ่งต่อประสาน DC กำลังไฟฟ้าสูง (high power DC interface) และสิ่งต่อประสาน AC/DC ร่วม (combined AC/DC interface) ของคู่เต้าต่อยานยนต์ที่มีเจตนาให้ใช้ในระบบประจุนำพากระแสไฟฟ้าสำหรับวงจรตาม IEC 61851-1:2017 และ IEC 6185123
- ครอบคลุมเต้ารับต่อยานยนต์ DC (DC vehicle connector) และเต้าเสียบยานยนต์ DC (DC vehicle inlet) ที่ใช้ในประจุแบบวิธีที่ 4 เท่านั้นตาม IEC 618511:2017 ข้อ 6.2.4 และกรณี C ตาม IEC 618511:2017 รูปที่ 3
- คู่เต้าต่อยานยนต์เหล่านี้มีเจตนาให้ใช้สำหรับวงจรตาม IEC 61851-23 ซึ่งทำงานที่ค่าแรงดันไฟฟ้าแตกต่างกัน และสามารถทำงานที่ ELV และสัญญาณการสื่อสารได้ด้วย
- ใช้กับคู่เต้าต่อยานยนต์ซึ่งใช้ที่อุณหภูมิโดยรอบระหว่าง −30 °C ถึง +40 °C
หมายเหตุ 1 บางประเทศสามารถใช้ข้อกำหนดอื่นได้
หมายเหตุ 2 ประเทศ SE ใช้อุณหภูมิโดยรอบ −35 °C
- คู่เต้าต่อยานยนต์เหล่านี้มีเจตนาให้ใช้ต่อวงจรเฉพาะกับเคเบิลมีตัวนำทองแดงหรือตัวนำทองแดงเจือเท่านั้น
Abstract :