รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  3500-2565
  ระบบขนส่งอัจฉริยะ - ระบบช่วยจอดรถ - ข้อกำหนดด้านสมรรถนะ และขั้นตอนการทดสอบ
  INTELLIGENT TRANSPORT SYSTEMS - ASSISTED PARKING SYSTEM (APS) - PERFORMANCE REQUIREMENTS AND TEST PROCEDURES
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  25 เมษายน 2566
  ISO 16787:2017

ประกาศและใช้งานทั่วไป
140
พิเศษ 96 ง
25 เมษายน 2566
6944
26 ธันวาคม 2565

- ครอบคลุมระบบช่วยจอดรถ (assisted parking system : APS) สำหรับ ยานยนต์ขนาดเล็ก เช่น รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถกระบะ รถตู้ขนาดเล็ก และรถอเนกประสงค์ (ไม่รวมรถจักรยานยนต์) ที่ติดตั้งระบบ APS มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ระบุข้อกำหนดฟังก์ชันการทำงานขั้นต่ำที่ผู้ขับขี่สามารถคาดหวังได้จากระบบ เช่น การตรวจจับพื้นที่จอดรถที่เหมาะสม การคำนวณเส้นทางเคลื่อนที่และการควบคุมในแนวด้านข้างของยานยนต์ ข้อมูลเกี่ยวกับการมีอยู่ของสิ่งกีดขวางที่เกี่ยวข้องในเส้นทางการขับขี่ของรถสามารถรวมอยู่ในการทำงานของระบบดังกล่าวได้ เอกสารนี้ระบุข้อกำหนดขั้นต่ำสำหรับการบ่งชี้ข้อบกพร่อง ตลอดจนขั้นตอนการทดสอบประสิทธิภาพ รวมถึงกฎสำหรับกลยุทธ์เชิงข้อมูลทั่วไป แต่ไม่จำกัดประเภทของข้อมูลหรือระบบการแสดงผล - ระบบ APS มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่ ด้วยฟังก์ชันการจอดรถอัตโนมัติ โดยระบบ APS จะค้นหาสภาพแวดล้อมข้างเคียงกับรถเพื่อหาพื้นที่จอดรถที่เหมาะสมระหว่างยานพาหนะที่จอดอยู่ หรือเครื่องหมาย บนถนน เช่น แถบเส้นบนถนน ประเมินข้อมูลที่จำเป็นเพื่อคำนวณเส้นทางการจอดรถ และส่งคำสั่งบังคับเลี้ยวไปยังส่วนต่อประสานอิเล็กทรอนิกส์ของระบบบังคับเลี้ยวสำหรับการควบคุมในแนวด้านข้างของยานยนต์ขณะทำการจอด - ฟังก์ชันพื้นฐานของระบบ APS คือการช่วยคนขับในการควบคุมในแนวด้านข้างของรถในระหว่างเคลื่อนที่เข้าจอดรถ ทั้งนี้ ระบบ APS อาจมีส่วนขยายที่เป็นทางเลือกซึ่งสามารถจำกัดการควบคุมการเคลื่อนที่ของยานพาหนะในแนวยาวได้ เช่น ระบบช่วยห้ามล้อขณะเคลื่อนตัวเข้าไปในช่องจอดรถ - ระบุข้อกำหนดสำหรับการควบคุมในแนวด้านข้างยานยนต์ ของระบบ APS โดยไม่ได้กล่าวถึงการควบคุมตามยาว - ในระหว่างการเคลื่อนที่เข้าจอดรถ คนขับสามารถเข้าควบคุมการเคลื่อนที่ของรถได้ตลอดเวลา และยังมีหน้าที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ในการเคลื่อนที่เข้าจอดรถ - ระบบ APS ใช้อุปกรณ์ตรวจจับวัตถุสำหรับการตรวจจับและกำหนดระยะเพื่อค้นหาสภาพแวดล้อมสำหรับพื้นที่จอดรถที่เหมาะสม อุปกรณ์ดังกล่าวอาจเป็นเซ็นเซอร์ที่มีข้อมูลระยะทางหรือระบบที่ใช้การมองเห็น (vision-based systems) นอกจากนี้ อาจใช้เซ็นเซอร์หรือตัวนับจำนวน ตลอดจนข้อมูลที่เกี่ยวข้องในเครือข่ายสื่อสารภายในรถ (เช่น CAN) เพื่อคำนวณตำแหน่งของรถที่สัมพันธ์กับพื้นที่จอดรถ - ระบบ APS เป็นส่วนขยายของระบบที่แจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบเกี่ยวกับสิ่งกีดขวางในการเคลื่อนที่เข้าจอดรถ (เช่น ISO 17386 และ ISO 22840) - เอกสารนี้ไม่รวมถึงระบบช่วยจอดรถ ระบบช่วยถอยหลัง และอุปกรณ์ตรวจจับสิ่งกีดขวางสำหรับใช้กับยานยนต์ขนาดใหญ่เพื่อการพาณิชย์หรือรถพ่วง รายละเอียดให้เป็นไปตาม ISO 16787:2017 ข้อ 1


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร