62196 เล่ม 1-2566
เต้าเสียบ เต้ารับ เต้ารับต่อยานยนต์ และเต้าเสียบยานยนต์ - การประจุนำพากระแสไฟฟ้าของยานยนต์ไฟฟ้า - เล่ม 1 ข้อกำหนดทั่วไป
PLUGS, SOCKET-OUTLETS, VEHICLE CONNECTORS AND VEHICLE INLETS - CONDUCTIVE CHARGING OF ELECTRIC VEHICLES - PART 1: GENERAL REQUIREMENTS
มอก. มาตรฐานทั่วไป
8 มีนาคม 2567
IEC 62196-1:2022
ประกาศและใช้งานทั่วไป
140
พิเศษ 281 ง
9 พฤศจิกายน 2566
7234
15 สิงหาคม 2566
- ใช้กับเต้าเสียบ EV (EV plug) เต้ารับ EV (EV socket-outlet) เต้ารับต่อยานยนต์ (vehicle connector) เต้าเสียบยานยนต์ (vehicle inlet) ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า เต้าไฟฟ้า (accessory) และใช้กับชุดประกอบเคเบิล (cable assembly) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มีเจตนาให้ใช้ในระบบประจุนำพากระแสไฟฟ้า (conductive charging system) ซึ่งมีตัวกลางควบคุม (control means) รวมอยู่โดยมีแรงดันไฟฟ้าทำงานที่กำหนด (rated operating voltage) ไม่เกิน
– 690 V AC 50 Hz ถึง 60 Hz ที่กระแสไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 250 A
– 1 500 V DC ที่กระแสไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 800 A
- เต้าไฟฟ้าและชุดประกอบเคเบิลเหล่านี้มีเจตนาให้ติดตั้งทางไฟฟ้าโดยผู้ฝึกอบรมแล้ว (instructed person) (IEV 195-04-02) หรือผู้มีทักษะ (skilled person) (IEV 195-04-01) เท่านั้น
- เต้าไฟฟ้าและชุดประกอบเคเบิลเหล่านี้มีเจตนาให้ใช้สำหรับวงจรตาม IEC 61851 (ทุกเล่ม) ซึ่งทำงานที่ค่าแรงดันไฟฟ้าแตกต่างกันและค่าความถี่แตกต่างกัน และสามารถทำงานที่แรงดันไฟฟ้าต่ำพิเศษและสัญญาณการสื่อสารได้ด้วย
- เต้าไฟฟ้าและชุดประกอบเคเบิลเหล่านี้มีเจตนาให้ใช้ที่อุณหภูมิโดยรอบระหว่าง −30 °C กับ +40 °C
หมายเหตุ 1 บางประเทศสามารถใช้ข้อกำหนดอื่นได้
หมายเหตุ 2 ประเทศ SE ใช้อุณหภูมิโดยรอบ −35 °C
หมายเหตุ 3 ผู้ทำสามารถขยายพิสัยอุณหภูมิโดยรอบโดยระบุพิสัยตามที่ขยาย
- เต้าไฟฟ้าเหล่านี้มีที่เจตนาให้ต่อวงจรเฉพาะกับเคเบิลมีตัวนำทองแดงหรือตัวนำทองแดงเจือเท่านั้น
- เต้าไฟฟ้าที่ครอบคลุมตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ มีเจตนาให้ใช้ในบริภัณฑ์จ่ายไฟฟ้ายานยนต์ไฟฟ้า (electric vehicle supply equipment) ตาม IEC 61851 (ทุกเล่ม)
- ใช้ไม่ได้กับเต้าเสียบและเต้ารับมาตรฐานที่ใช้สำหรับแบบวิธีที่ 1 และแบบวิธีที่ 2 ตาม IEC 61851-1:2017 ข้อ 6.2
หมายเหตุ 4 ประเทศ UK, US, CA และ SG ไม่อนุญาตให้ใช้แบบวิธีที่ 1