3650 เล่ม 1-2566
ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดที่ใช้บนถนน - การวัดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและสารมลพิษ เล่ม 1 ยานยนต์ที่ประจุจากภายนอกไม่ได้
HYBRID-ELECTRIC ROAD VEHICLES - EXHAUST EMISSION AND FUEL CONSUMPTION MEASUREMENTS - PART 1: NON-EXTERNALLY CHARGEABLE VEHICLES
มอก. มาตรฐานทั่วไป
18 เมษายน 2567
ISO 23274-1:2019
ประกาศและงานทั่วไป
141
พิเศษ 105 ง หน้า 24
17 เมษายน 2567
29 กุมภาพันธ์ 2567
- กำหนดกระบวนการทดสอบบนแชสซิส์ไดนาโมมิเตอร์เพื่อวัดมลพิษไอเสียและพลังงานไฟฟ้าและการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์
- ครอบคลุมยานยนต์ที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
- ยานยนต์ที่จัดเป็นรถยนต์นั่ง (passenger car) หรือรถบรรทุกเล็ก
(light duty truck ) ที่กำหนดในมาตรฐานการทดสอบการขับขี่ (Applicable Driving Test , ADT) ในระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง
- พลังงานของระบบกักเก็บพลังงานที่สามารถประจุซ้ำได้ (Rechargeable Energy Storage System, RESS) อย่างน้อย 2% ของพลังงานที่ถูกใช้ทั้งหมดสำหรับ ADT
- เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวเท่านั้น (ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันเบนซิน และ น้ำมันดีเซล)
หมายเหตุ ในกรณีของยานยนต์ ICE ที่มีการใช้เชื้อเพลิงอื่น (ยกตัวอย่างเช่น
ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และ ไฮโดรเจน) สามารถใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ได้ ยกเว้นการวัด การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง นอกเหนือจากข้างต้นให้ใช้วิธีการวัดที่เหมาะสมสำหรับเชื้อเพลิง
นั้น ๆ
มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ระบุกระบวนการปรับแก้ค่าที่ได้จากการวัดสารมลพิษและการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid-Electric Vehicles, HEVs) เพื่อให้ได้ค่าเมื่อสถานะประจุ (Stage of Charge, SOC) ของ RESS ที่ไม่คงเดิมเหมือนระหว่างตอนเริ่มและตอนสิ้นสุดของ ADT
มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ครอบคลุมกระบวนการวัดสารมลพิษและการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ HEVs ที่ประจุภายนอกได้ เมื่อยานยนต์ไม่ได้ประจุภายนอกและใช้งานเฉพาะในสถานะประจุที่คงค่าไว้ (Charge Sustaining, CS) ตามที่อธิบายใน ISO 23274-2