รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  3650 เล่ม 2-2566
  ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดที่ใช้บนถนน - การวัดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและสารมลพิษ เล่ม 2 ยานยนต์ที่ประจุจากภายนอก
  HYBRID-ELECTRIC ROAD VECHICLES - EXHAUST EMISSION AND FUEL CONSUMPTION MEASUREMENTS - PART 2: EXTERNALLY CHARGEABLE VEHICLES
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  18 เมษายน 2567
  ISO 23274-2:2021

ประกาศและงานทั่วไป
141
พิเศษ 105 ง หน้า 25
17 เมษายน 2567
29 กุมภาพันธ์ 2567

- กำหนดกระบวนการทดสอบบนเซลซีสไดนาโมมิเตอร์เพื่อหาจุดสิ้นสุด ของ สถานะการประจุที่ใช้จนหมด (Charge-Depleting, CD) และการใช้พลังงานไฟฟ้าระหว่างสถานะ CD - การระบุจุดสิ้นสุดของสถานะ CD เป็นขั้นตอนที่สำคัญของกระบวนการ หาสารมลพิษและการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ขั้นตอนสุดท้ายในการหา สารมลพิษและการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่รวมอยู่ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมนี้ - ครอบคลุมยานยนต์ที่มีคุณลักษณะดังนี้ - ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid-electric road vehicle, HEV) ที่มีเครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน (Internal combustion engine, ICE) และ ระบบกักเก็บพลังงานแบบประจุซ้ำได้ออนบอร์ด (On-board Rechargeable Energy Storage System, RESS) สำหรับยานยนต์ ที่รับพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งกำลังไฟฟ้าภายนอก - สถานะ CD ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าใน RESS จากแหล่งกำลังไฟฟ้าภายนอก, ตามด้วยสถานะการประจุที่คงค่าไว้ ( Charge-sustaining, CS) ซึ่งใช้พลังงานเชื้อเพลิงเพื่อรักษาพลังงานไฟฟ้าของ RESS - เฉพาะแบตเตอรี่ที่ถือว่าเป็น RESS ของยานยนต์ - RESS จะไม่ประจุขณะขับขี่ เว้นแต่การประจุโดยการเบรกแบบ สร้างพลังงานคืน (regenerative braking) และ/หรือโดยการทำงาน แบบสร้างพลังงานที่ขับเคลื่อนผ่าน ICE หมายเหตุ 1 รถโดยสารประจำทางไฟฟ้า (Trolleybus) และ ยานยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ไม่รวมอยู่ในขอบข่าย - การแบ่งประเภทยานยนต์ เป็น รถยนต์นั่ง (passenger car) รถบรรทุกขนาดเล็ก (light duty truck) กำหนดตามมาตรฐานการทดสอบการขับขี่ (applicable driving test, ADT) ในระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง - สำหรับ ICE ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวเท่านั้น (ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันเบนซิน และ น้ำมันดีเซล) หมายเหตุ 2 ในกรณีของยานยนต์ ICE ที่ใช้เชื้อเพลิงอื่น [ยกตัวอย่างเช่น ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และไฮโดรเจน (H2) ] สามารถใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ได้ ยกเว้นการวัดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง นอกเหนือจากข้างต้นให้ใช้วิธีการวัดที่เหมาะสมสำหรับเชื้อเพลิงนั้น ๆ - พลังงานระบุของระบบกักเก็บพลังงานแบบประจุซ้ำได้ น้อยที่สุด 2 % ของการสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่า ADT


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร