3650 เล่ม 2-2566
ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริดที่ใช้บนถนน - การวัดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและสารมลพิษ เล่ม 2 ยานยนต์ที่ประจุจากภายนอก
HYBRID-ELECTRIC ROAD VECHICLES - EXHAUST EMISSION AND FUEL CONSUMPTION MEASUREMENTS - PART 2: EXTERNALLY CHARGEABLE VEHICLES
มอก. มาตรฐานทั่วไป
18 เมษายน 2567
ISO 23274-2:2021
ประกาศและงานทั่วไป
141
พิเศษ 105 ง หน้า 25
17 เมษายน 2567
29 กุมภาพันธ์ 2567
- กำหนดกระบวนการทดสอบบนเซลซีสไดนาโมมิเตอร์เพื่อหาจุดสิ้นสุด
ของ สถานะการประจุที่ใช้จนหมด (Charge-Depleting, CD) และการใช้พลังงานไฟฟ้าระหว่างสถานะ CD
- การระบุจุดสิ้นสุดของสถานะ CD เป็นขั้นตอนที่สำคัญของกระบวนการ
หาสารมลพิษและการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ขั้นตอนสุดท้ายในการหา
สารมลพิษและการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่รวมอยู่ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมนี้
- ครอบคลุมยานยนต์ที่มีคุณลักษณะดังนี้
- ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid-electric road vehicle, HEV)
ที่มีเครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน (Internal combustion engine, ICE) และ ระบบกักเก็บพลังงานแบบประจุซ้ำได้ออนบอร์ด (On-board Rechargeable Energy Storage System, RESS) สำหรับยานยนต์
ที่รับพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งกำลังไฟฟ้าภายนอก
- สถานะ CD ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าใน RESS จากแหล่งกำลังไฟฟ้าภายนอก, ตามด้วยสถานะการประจุที่คงค่าไว้ ( Charge-sustaining, CS) ซึ่งใช้พลังงานเชื้อเพลิงเพื่อรักษาพลังงานไฟฟ้าของ RESS
- เฉพาะแบตเตอรี่ที่ถือว่าเป็น RESS ของยานยนต์
- RESS จะไม่ประจุขณะขับขี่ เว้นแต่การประจุโดยการเบรกแบบ
สร้างพลังงานคืน (regenerative braking) และ/หรือโดยการทำงาน
แบบสร้างพลังงานที่ขับเคลื่อนผ่าน ICE
หมายเหตุ 1 รถโดยสารประจำทางไฟฟ้า (Trolleybus) และ ยานยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ไม่รวมอยู่ในขอบข่าย
- การแบ่งประเภทยานยนต์ เป็น รถยนต์นั่ง (passenger car) รถบรรทุกขนาดเล็ก (light duty truck) กำหนดตามมาตรฐานการทดสอบการขับขี่ (applicable driving test, ADT) ในระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง
- สำหรับ ICE ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวเท่านั้น (ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันเบนซิน และ น้ำมันดีเซล)
หมายเหตุ 2 ในกรณีของยานยนต์ ICE ที่ใช้เชื้อเพลิงอื่น [ยกตัวอย่างเช่น ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และไฮโดรเจน (H2) ] สามารถใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ได้ ยกเว้นการวัดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง นอกเหนือจากข้างต้นให้ใช้วิธีการวัดที่เหมาะสมสำหรับเชื้อเพลิงนั้น ๆ
- พลังงานระบุของระบบกักเก็บพลังงานแบบประจุซ้ำได้ น้อยที่สุด 2 % ของการสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่า ADT