รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  3651-2566
  การใช้งานในระบบราง - บริภัณฑ์สำหรับรถราง - การทดสอบการสั่นสะเทือนและช็อก
  RAILWAY APPLICATIONS - ROLLING STOCK EQUIPMENT - SHOCK AND VIBRATION TESTS
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  18 เมษายน 2567
  IEC 61373:2010

ประกาศและงานทั่วไป
141
พิเศษ 105 ง หน้า 26
17 เมษายน 2567
29 กุมภาพันธ์ 2567

- กำหนดคุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการทดสอบรายการของบริภัณฑ์ ที่มีวัตถุประสงค์สำหรับใช้บนรถราง (railway vehicle) ที่อาจมี ความสั่นสะเทือนและช็อกเนื่องจากธรรมชาติ ของสภาวะแวดล้อม การปฏิบัติงานทางราง เพื่อให้มั่นใจถึงคุณภาพของบริภัณฑ์เป็นที่ยอมรับ ได้นั้น บริภัณฑ์ต้องทนต่อการทดสอบในระยะเวลาที่เหมาะสมซึ่งจำลองภาวะการบริการที่เห็นได้ตลอดอายุการใช้งานที่คาดไว้ - การทดสอบอายุการใช้งานแบบจำลองสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสียที่เกี่ยวข้องกัน โดยวิธีที่พบบ่อยที่สุดเป็นตามต่อไปนี้: ก) การขยายสัญญาณ: ที่แอมพลิจูดเพิ่มขึ้นและฐานเวลาลดลง ข) การบีบอัดเวลา: ที่ประวัติของแอมพลิจูดยังคงอยู่และฐานเวลาลดลง (การเพิ่มความถี่) ค) การทำลาย: ที่ส่วนเวลาของข้อมูลในอดีตถูกลบออกเมื่อแอมพลิจูด ต่ำกว่าค่าเกณฑ์ที่ระบุ - วิธีการขยายสัญญาณตามที่ระบุไว้ใน ก) ข้างต้น ถูกใช้ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้และร่วมกับสิ่งพิมพ์ ที่อ้างอิงถึงในข้อ 2 ซึ่งกำหนดกระบวนการทดสอบเริ่มต้นที่ตามด้วยรายการทดสอบการสั่นสะเทือนสำหรับการใช้กับรถราง อย่างไรก็ตามมีมาตรฐานอื่น ๆอยู่และอาจใช้ความตกลงล่วงหน้าระหว่างผู้ทำและลูกค้า มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ไม่ครอบคลุมการรับรอง การทดสอบในกรณีดังกล่าว เมื่อมีข้อมูลบริการ การทดสอบสามารถดำเนินการได้โดยใช้วิธีการที่ระบุใน Annex A หากระดับต่ำกว่าที่ระบุในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ บริภัณฑ์ จะได้รับการรับรองแบบบางส่วนตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ (เฉพาะภาวการณ์บริการที่ให้ค่าการทดสอบฟังก์ชันที่ต่ำกว่าหรือเท่ากับ+ค่าที่ระบุเหล่านั้นในรายงานการทดสอบ) - แม้ว่ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้จะเกี่ยวข้องกับรถรางบนระบบ รางคงที่เป็นหลัก แต่การใช้งานที่กว้างกว่านั้นก็ไม่ได้ถูกกีดกัน สำหรับระบบที่ทำงานบนยางล้อแบบสูบลม (pneumatic tyres) หรือระบบขนส่งอื่น ๆ เช่น รถโดยสารไฟฟ้า ( trolleybuses) ซึ่งระดับการช็อกและ การสั่นสะเทือนแตกต่างจากที่ได้รับบนระบบรางคงที่อย่างชัดเจน ผู้จัดหา (supplier) และลูกค้าสามารถตกลงเกี่ยวกับระดับการทดสอบในขั้นตอน การประกวดราคา (tender stage ) ขอแนะนำให้กำหนดสเปกตรัมความถี่ (frequency spectra) และ แอมพลิจูด/ระยะเวลาช็อก โดยใช้แนวทางใน Annex A บริภัณฑ์ที่ทดสอบในระดับที่ต่ำกว่าที่ระบุในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ไม่สามารถถูกรับรองได้อย่างสมบูรณ์ตามข้อกำหนดของมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ - ตัวอย่างนี้คือรถโดยสารไฟฟ้า ซึ่งบริภัณฑ์ของรถโดยสารไฟฟ้าที่ติดตั้ง บนตัวถังสามารถทดสอบตามบริภัณฑ์ ประเภทที่ 1 ที่อ้างถึงในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม - ใช้กับการทดสอบแบบแกนเดียว อย่างไรก็ตาม อาจใช้การทดสอบแบบ หลายแกนโดยมีความตกลงล่วงหน้าระหว่างผู้ทำและลูกค้า - ค่าการทดสอบที่อ้างอิงในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้แบ่งออก เป็นสามประเภทโดยขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ของบริภัณฑ์ภายในรถ (vehicle) เท่านั้น - ประเภท 1 การติดตั้งตัวถัง - ประเภท ก ห้องเล็ก (cubicle) ชุดประกอบย่อย (subassembly) บริภัณฑ์ และส่วนประกอบ (component) ที่ติดตั้งโดยตรงหรือใต้ตัวถังรถ (car body) - ประเภท ข สิ่งใดก็ตามที่ติดตั้งภายในกล่อง (case) บริภัณฑ์ซึ่งติดตั้งโดยตรงหรือใต้ตัวถังรถ หมายเหตุ 1 ควรใช้ประเภท B เมื่อไม่ชัดเจนว่าจะตั้งบริภัณฑ์ไว้ที่ใด - ประเภทที่ 2 การติดตั้งโบกี้ (Bogie) - ห้องเล็ก ชุดประกอบย่อย บริภัณฑ์ และส่วนประกอบที่ติดตั้งบนโบกี้ของรถราง - ประเภทที่ 3 การติดตั้งเพลา (axle) - ส่วนประกอบย่อย บริภัณฑ์และส่วนประกอบหรือส่วนประกอบที่จะติดตั้ง บนชุดล้อของรถราง หมายเหตุ 2 ในกรณีของบริภัณฑ์ที่ติดตั้งบนรถที่มีระบบกันสะเทือนระดับเดียว เช่น ตู้สินค้า (wagon) และตู้บรรทุก (truck) เว้นแต่จะตกลงเป็นอย่างอื่นในขั้นตอนประกวดราคา บริภัณฑ์ที่ติดตั้งบนเพลาจะถูกทดสอบเป็นประเภท 3 และบริภัณฑ์อื่น ๆ ทั้งหมดจะถูกทดสอบเป็นประเภท 2 - ค่าใช้จ่ายในการทดสอบขึ้นอยู่กับน้ำหนัก รูปร่าง และความซับซ้อนของอุปกรณ์ที่ทดสอบ ดังนั้นในขั้นตอนการประกวดราคา ผู้จัดหาอาจเสนอวิธีการที่คุ้มค่ากว่าในการแสดงงว่าปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรฐานนี้ เมื่อมีการตกลงวิธีการอื่น ผู้จัดหาจะต้องรับผิดชอบในการแสดงให้ลูกค้าหรือตัวแทนของเขาเห็นว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของมาตรฐานนี้แล้ว หากมีการ ตกลงใช้วิธีอื่นในการประเมิน อุปกรณ์ที่ผ่านการทดสอบจะไม่ได้รับ การรับรองตามข้อกำหนดของมาตรฐานนี้ - มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริภัณฑ์ที่ติดอยู่กับโครงสร้างหลักของรถ (และ/หรือส่วนประกอบที่ติดตั้งบนนั้น) ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบบริภัณฑ์ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างหลัก โดยโครงสร้างหลักตามความหมายของมาตรฐานนี้ หมายถึง ตัวถังของรถ (car body) โบกี้ (bogie) และเพลา มีหลายกรณีที่มีการทดสอบการสั่นสะเทือนเพิ่มเติมหรือแบบพิเศษ ที่อาจ ถูกร้องขอโดยลูกค้า เช่น ก) บริภัณฑ์ที่ติดตั้ง หรือเชื่อมโยงกับสิ่งของซึ่งทราบกันดีว่าสร้าง ความกระตุ้นด้วยความถี่คงที่ ข) บริภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น มอเตอร์ลากจูง (traction motors) แหนบรับไฟ (pantographs) ชูเกียร์ (shoegear) หรือส่วนประกอบของระบบ กันสะเทือน - ซึ่งอาจถูกทดสอบตามข้อกำหนดพิเศษที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้กับรถราง ในกรณีดังกล่าวควรทำการทดสอบโดยความตกลงที่แยกต่างหากในขั้นตอน การประกวดราคา; ค) บริภัณฑ์ที่มีไว้สำหรับใช้ในสภาพแวดล้อมการปฏิบัติงานพิเศษตามที่ลูกค้ากำหนด


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร