3771 เล่ม 32-2567
ลิฟต์โดยสารและลิฟต์โดยสารที่ใช้สำหรับการขนของ เล่ม 32 การวางแผนและการเลือกลิฟต์โดยสารในอาคารสำนักงาน โรงแรม และที่พักอาศัย
ลิฟต์โดยสารและลิฟต์โดยสารที่ใช้สำหรับการขนของ เล่ม 32 การวางแผนและการเลือกลิฟต์โดยสารในอาคารสำนักงาน โรงแรม และที่พักอาศัย
มอก. มาตรฐานทั่วไป
13 กันยายน 2567
ประกาศและงานทั่วไป
141
พิเศษ 252 ง หน้า 40
12 กันยายน 2567
19 กรกฏาคม 2567
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 8100-32:2020 Lifts for the transportation of persons and goods — Part 32: Planning and selection of passenger lifts to be installed in office, hotel and residential buildings มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprint) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- ครอบคลุมถึงการวางแผนการจราจรและการเลือกการติดตั้งลิฟต์โดยสารใหม่ในอาคารสำนักงาน โรงแรม และที่พักอาศัย ข้อกำหนดและคำแนะนำที่ให้ใช้ได้กับการติดตั้งลิฟต์ทั้งแบบธรรมดาและแบบซับซ้อน
- ให้คำแนะนำในการเลือกวิธีการวางแผนการจราจรที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ
แต่ละกรณีภายในขอบข่าย
- ให้กำหนดจำนวน กำหนดค่าของลิฟต์และคุณลักษณะหลักในขั้นตอนแรกของการออกแบบอาคาร โดยต้องทราบขนาดและวัตถุประสงค์การใช้งาน
ของอาคาร
- ใช้กับลิฟต์ที่จำแนกตามตารางที่ 1 (table 1 ใน ISO 8100-30)
- ใช้ได้กับอาคารที่มีการใช้งานแบบผสมผสาน โดยมีเงื่อนไขว่าการใช้งานแบบผสมผสานสามารถประเมินแยกกันได้ว่าเป็นการใช้งานในสำนักงาน
ที่อยู่อาศัย หรือโรงแรม มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ เสนอวิธีการ
ทางมาตรฐานในการวางแผนการจราจรของลิฟต์ วิธีการอื่นสามารถใช้ได้แต่ไม่อยู่ในขอบข่ายของมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้
- ระบุข้อกำหนดพื้นฐานและคำแนะนำโดยเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนและ
การเลือกลิฟต์ที่เกี่ยวข้องกับ
ก) เกณฑ์การประเมินการออกแบบ
ข) ค่าของเกณฑ์การออกแบบที่ใช้
ค) วิธีการคำนวณ (ดูข้อ 7) เพื่อใช้เป็นส่วนในการวางแผนและการเลือกลิฟต์อย่างง่าย (ดูข้อ 5.3)
ง) วิธีการจำลอง (ดูข้อ 8) เพื่อใช้เป็นส่วนในการวางแผนและการเลือกลิฟต์อย่างง่ายและซับซ้อนมากขึ้น และการเลือกลิฟต์ (ดูข้อ 5.3)
จ) รูปแบบรายงานผลของการวางแผนลิฟต์และการวิเคราะห์การเลือกที่จะมอบให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ฉ) การพิจารณามาตรฐานความปลอดภัยที่มีอยู่และบรรทัดฐาน
ทางวัฒนธรรมเพื่อกำหนดจำนวนบุคคลที่สามารถบรรทุกได้ในมิติของห้องลิฟต์ที่จำเพาะ
ช) พื้นที่สำหรับกระเป๋าเดินทาง จักรยาน รถเข็น และอื่น ๆ หรือสิ่งของ
ที่ไม่ใช่ส่วนบุคคลอื่น ๆ ที่สามารถขนย้ายพร้อมกับผู้โดยสารในลิฟต์ได้
ซ) การเข้าถึงผู้ใช้ที่ทุพพลภาพ
- ไม่ครอบคลุม
ก) การขนส่งสิ่งของเท่านั้น
ข) การขนส่งผู้โดยสารโดยใช้ลิฟต์หลายตู้โดยใช้รอกเดียว
ค) การขนส่งผู้โดยสารโดยใช้ระบบสองชั้น
ง) การเดินทางระหว่างชั้นเกินกว่า 200 เมตร และ/หรืออัตราเร็วที่กำหนดมากกว่า 7 เมตร/วินาที
จ) การเปลี่ยนแปลงวิธีการคำนวณ (เช่น สภาพการจราจรนอกเหนือจากจุดสูงสุด คำจำกัดความของเวลาพักประตู ความสูงของชั้นที่ไม่เท่ากัน จำนวนประชากรในชั้นที่ไม่เท่ากัน ความเร็วไม่ถึงในการเดินทางชั้นเดียว และอื่น ๆ)
ฉ) ความแปรผันของวิธีการจำลอง (เช่น จำนวนผู้โดยสารหรือต้นแบบการจราจรที่มีความต้องการของผู้โดยสารแปรผัน)
ช) การออกแบบแบบจำลอง หรือระบบควบคุมการจราจร
ซ) การใช้งานของผู้โดยสารขั้นสูง (เช่น ความเร็วในการเดิน)
ฌ) การทวนสอบสมรรถนะของการออกแบบหลังการติดตั้ง