3896 เล่ม 2-2567
ระบบอากาศยานไร้คนขับ เล่ม 2 การจัดการสถานีจอดสำหรับการขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (VTOL) ของอากาศยานไร้คนขับ (UA)
UNMANNED AIRCRAFT SYSTEMS - PART 2: OPERATION OF VERTIPORTS FOR VERTICAL TAKE-OFF AND LANDING (VTOL) UNMANNED AIRCRAFT (UA)
มอก. มาตรฐานทั่วไป
1 พฤศจิกายน 2567
ประกาศและงานทั่วไป
141
พิเศษ 296 ง หน้า 8
31 ตุลาคม 2567
19 กันยายน 2567
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 5015-2 : 2022 Unmanned aircraft systems — Part 2: Operation of vertiports for vertical take-off and landing (VTOL) unmanned aircraft (UA) มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprint)
ในระดับเหมือนกันทุกประการ (Identical) โดยใช้ ISO ภาษาอังกฤษ
เป็นหลัก
- ระบุข้อกำหนดสำหรับการจัดการสถานีจอด (เช่น การขจัดสิ่งปนเปื้อน, เสียง และการเชื่อมระหว่างระบบอากาศยานไร้คนขับ หรือ การจัดการการขึ้นและลงในแนวดิ่ง (VTOL) และผู้ให้บริการ (SPs) การจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ (UTM)
- ใช้ได้กับการจัดการสถานีจอดทุกประเภท ประกอบด้วย
a) การแสดงความเข้ากันได้กับกฏระเบียบการจัดการสถานีจอดของหน่วยงานกำกับดูแลการบิน หรือ หน่วยงานกำกับดูแลของเอกชน
ความเป็นไปได้ของวิธีการที่ยอมรับว่าเป็นไปตามกฏหมาย (AMC) เกณฑ์การยอมรับของกฏระเบียบ เช่น การมีส่วนร่วมของหน่วยงานกำกับดูแล และเมื่อหน่วยงานกำกับดูแลตัดสินใจว่าเอกสารนี้ใช้ได้
b) การรับรองการปฏิบัติงานของสถานีจอด โดยหน่วยงานที่มีคุณสมบัติหรือหน่วยงานที่ได้รับการรับรองอื่น ๆ หรือ บุคคลที่สามที่เป็นอิสระ, สนับสนุนการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของ
ระบบอากาศยานไร้คนขับให้สอดคล้องกับหน่วยงานกำกับดูแล
c) การรับรองการปฏิบัติงานของสถานีจอด โดยหน่วยงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมหรือได้รับการรับรองอื่น ๆ บุคคลที่สามที่มีอำนาจและ
เป็นอิสระ แม้ว่าจะไม่มีกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องก็ตาม
- เอกสารนี้ยังครอบคลุมถึงความปลอดภัยของการดำเนินการสถานีจอดและคุณภาพของข้อมูลที่ได้จากสถานีจอด ของผู้ให้บริการอื่นๆ (เช่น ผู้ให้บริการระบบอากาศยานไร้คนขับ ผู้ให้บริการข้อมูลการบิน ผู้ให้บริการ
การจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ (UTM)
- ไม่ครอบคลุม
- ข้อกำหนดสำหรับวิธีปฏิบัติการของอากาศยานไร้คนขับ
- ข้อกำหนดสำหรับคุณลักษณะทางกายภาพและอุปกรณ์สำหรับสถานีจอด
- ข้อกำหนดสำหรับผู้ให้บริการ (SPs)