รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  2326-2567
  ความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าของยานยนต์
  ELECTROMAGNETIC COMPATIBILITY OF VEHICLES
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  7 มิถุนายน 2568

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 55 ง หน้า 40
7 กุมภาพันธ์ 2568
26 ธันวาคม 2567
ยกเลิก มอก.2326-2550 และประกาศ มอก.2326-2567 ขึ้นใหม่ ให้มีผลเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (7 ก.พ. 68) (**มอก.2326-2567 มีผลใช้งานตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. 68 เป็นต้นไป)

- ใช้กับ - ยานยนต์ประเภท L M N O T R และ S1 เรื่องความเข้ากันได้ ทางแม่เหล็กไฟฟ้าของยานยนต์ - ส่วนประกอบ และชิ้นส่วนแยกทางเทคนิค ที่มีจุดประสงค์สำหรับติดตั้ง บนยานยนต์เหล่านี้ ตามข้อจำกัดที่ระบุไว้ในข้อ 3.2.1 เรื่องความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า - ครอบคลุม (ก) คุณลักษณะที่ต้องการ เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันต่อการแผ่และนำแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวน สำหรับฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมยานยนต์ เกี่ยวข้องกับการป้องกันผู้ขับขี่ การป้องกันผู้โดยสาร และการป้องกันผู้ใช้ถนนอื่น ๆ เกี่ยวข้องกับการรบกวนที่อาจก่อให้เกิดความสับสนต่อผู้ขับขี่หรือผู้ใช้ถนนอื่น ๆ เกี่ยวข้องกับการทำงานของการรับส่งข้อมูลของยานพาหนะ (vehicle data bus) เกี่ยวข้องกับการรบกวนที่อาจส่งผลต่อข้อมูล ตามกฎหมายของยานพาหนะ (ข) คุณลักษณะที่ต้องการในส่วนของการควบคุมการแผ่และนำมลพิษ ทางแม่เหล็กไฟฟ้าที่ไม่ต้องการ เพื่อป้องกันการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามวัตถุประสงค์ ภายในยานพาหนะของตนเอง หรือยานพาหนะที่อยู่ติดกัน หรือยานพาหนะที่อยู่โดยรอบ รวมถึง การควบคุมการรบกวนจากอุปกรณ์ที่อาจถูกติดตั้งเพิ่มเติมลงในยานยนต์ (ค) คุณลักษณะที่ต้องการเพิ่มเติมสำหรับยานยนต์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Electrical/electronic sub-assembly, ESAs) ที่จัดให้มีระบบเชื่อมต่อสำหรับการชาร์จระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าที่สามารถอัดประจุซ้ำได้ (Rechargeable Electrical Energy Storage System, REESS) ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการปล่อยมลพิษและภูมิคุ้มกัน จากการเชื่อมต่อดังกล่าว ระหว่างยานยนต์และแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า หมายเหตุ 1 ประเภทยานยนต์รายละเอียดตาม มอก. 2390 รายละเอียดให้เป็นไปตาม UN Regulation No.10 ข้อ 1.


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร