รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  61851 เล่ม 21(1)-2567
  ระบบอัดประจุแบบการนำไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เล่ม 21(1) คุณลักษณะที่ต้องการด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าของการอัดประจุภายในยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับการเชื่อมต่อผ่านการนำไฟฟ้ากับแหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับ/กระแสตรง
  ELECTRIC VEHICLE CONDUCTIVE CHARGING SYSTEM - PART 21-1 ELECTRIC VEHICLE ON-BOARD CHARGER EMC REQUIREMENTS FOR CONDUCTIVE CONNECTION TO AC/DC SUPPLY
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  21 มิถุนายน 2568

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 84 ง หน้า 30
21 กุมภาพันธ์ 2568
27 ธันวาคม 2567
ยกเลิก มอก.61851 เล่ม 21-2560 และประกาศ มอก.61960 เล่ม 3-2567 ขึ้นใหม่ ให้มีผลเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (21 ก.พ. 68) (**มอก.61960 เล่ม 3-2567 มีผลใช้งานตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. 68 เป็นต้นไป)

- ร่วมกับ IEC 61851-1:2010 ระบุคุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการเชื่อมต่อผ่านการนำไฟฟ้าของยานยนต์ไฟฟ้ากับแหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับหรือกระแสตรง มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ ใช้เฉพาะกับหน่วยอัดประจุภายในยานยนต์ทั้งที่ได้รับการทดสอบร่วมกับยานยนต์ หรือทดสอบกับระดับส่วนประกอบของระบบอัดประจุ (electronic sub assembly: ESA) - ครอบคลุมถึงคุณลักษณะที่ต้องการด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า (EMC) สำหรับยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ในโหมดการอัดประจุใด ๆ ขณะเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟฟ้า - ไม่ใช้กับรถบัสโดยสารที่รับพลังงานจากสายส่งไฟฟ้า (Trolley Buses) รถราง รถบรรทุกอุตสาหกรรม และยานยนต์ซึ่งออกแบบเพื่อใช้งานใน ทางทุรกันดาร (Off-road) เป็นหลัก เช่น เครื่องจักรด้านป่าไม้และ การก่อสร้าง หมายเหตุ 1 คุณลักษณะเฉพาะที่ต้องการด้านความปลอดภัยที่ใช้กับบริภัณฑ์ภายใน ยานยนต์ขณะอัดประจุจะระบุในมาตรฐานอื่น ตามที่ระบุไว้ในข้อที่เกี่ยวข้องของมาตรฐานนี้ หมายเหตุ 2 ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเท่านั้นและ ยานยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดที่มีเต้าเสียบที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในเพิ่มเติม


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร