61851 เล่ม 1-2567
ระบบอัดประจุแบบการนำไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เล่ม 1 ข้อกำหนดทั่วไป
ELECTRIC VEHICLE CONDUCTIVE CHARGING SYSTEM - PART 1: GENERAL REQUIREMENTS
มอก. มาตรฐานทั่วไป
25 กรกฏาคม 2568
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 152 ง หน้า 45
27 มีนาคม 2568
27 ธันวาคม 2567
- ใช้กับ บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV supply equipment: EVSE) ที่ใช้สำหรับอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน
ที่มีแรงดันไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 1 000 V AC หรือ 1 500 V DC
และมีแรงดันไฟฟ้าด้านออกที่กำหนดไม่เกิน 1 000 V AC หรือ 1 500 V DC
- ยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน (EV) ครอบคลุมยานยนต์ทางถนนทุกประเภท รวมถึงยานยนต์ทางถนนแบบไฮบริดที่มีเต้าเสียบ (PHEV) ที่ได้รับพลังงานทั้งหมดหรือบางส่วนจากระบบกักเก็บพลังงานที่สามารถอัดประจุซ้ำได้ (RESS) ภายในยานยนต์
- ยังใช้กับ บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ที่จ่ายพลังงาน
จากระบบกักเก็บพลังงานในสถานที่ (เช่น แบตเตอรี่บัฟเฟอร์)
- ครอบคลุมเนื้อหา ได้แก่
- ลักษณะเฉพาะและภาวะการทำงานของบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า
- ข้อกำหนดของการเชื่อมต่อระหว่างบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับ
ยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้า
- คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า
- คุณลักษณะที่ต้องการเพิ่มเติมอาจนำไปใช้กับบริภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบสำหรับสภาพแวดล้อมหรือภาวะเฉพาะ เช่น
- บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อันตรายซึ่งมีแก๊สหรือไอระเหยที่ติดไฟได้ และ/หรือ มีวัสดุที่ติดไฟได้ เชื้อเพลิงหรือวัสดุอื่นที่ติดไฟได้หรือวัตถุที่เกิดระเบิดได้
- บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบให้ติดตั้งที่ระดับความสูงมากกว่า 2 000 m
- บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ประสงค์เพื่อใช้ติดตั้ง
บนเรือ
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าและส่วนประกอบที่ใช้ในบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ไม่รวมอยู่ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมนี้ โดยถูกครอบคลุมอยู่ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์เฉพาะ
- คุณลักษณะที่ต้องการด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุมโดยมาตรฐาน
มอก. 61851 เล่ม 21(2) (IEC 61851-21-2)
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการถ่ายโอนพลังงานแบบสองทิศทาง
อยู่ระหว่างดำเนินการ และยังไม่ระบุภายในมาตรฐานฉบับนี้
- ไม่ใช้กับ
- ด้านความปลอดภัยซึ่งเกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง
- การอัดประจุสำหรับ รถบัสโดยสารที่รับพลังงานจากสายส่งไฟฟ้า
(Trolley Buses) รถราง รถบรรทุกอุตสาหกรรม และยานยนต์
ซึ่งออกแบบเพื่อใช้งานในทางทุรกันดาร (Off-road)
- บริภัณฑ์ในยานยนต์ไฟฟ้า
- คุณลักษณะที่ต้องการด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์ในยานยนต์ไฟฟ้าขณะเชื่อมต่อ ครอบคลุมโดยมาตรฐาน
มอก. 61851 เล่ม 21(1) (IEC 61851-21-1)
- การอัดประจุระบบกักเก็บพลังงานที่สามารถอัดประจุซ้ำได้ (RESS) ที่อยู่ภายนอกยานยนต์ไฟฟ้า
- บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้ฉนวน
สองชั้น/ฉนวนเสริม หรือมีการป้องกันการช็อกไฟฟ้าระดับ III ครอบคลุมโดยมาตรฐาน มอก. 61851 เล่ม 23 (IEC 61851-23) หรืออนุกรมมาตรฐาน IEC 61851-3
- อนุกรมมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. 61851 (IEC 61851) ครอบคลุมบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ยกเว้นอุปกรณ์ควบคุมและป้องกันในสายสำหรับการอัดประจุไฟฟ้ายานยนต์ไฟฟ้าโหมด 2 (IC-CPD) ซึ่งครอบคลุมโดยมาตรฐาน มอก. 2911 (IEC 62752)