รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  61851 เล่ม 1-2567
  ระบบอัดประจุแบบการนำไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เล่ม 1 ข้อกำหนดทั่วไป
  ELECTRIC VEHICLE CONDUCTIVE CHARGING SYSTEM - PART 1: GENERAL REQUIREMENTS
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  25 กรกฏาคม 2568

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 152 ง หน้า 45
27 มีนาคม 2568
27 ธันวาคม 2567
ยกเลิก มอก.61851 เล่ม 1-2560 และประกาศ มอก.61851 เล่ม 1-2567 ขึ้นใหม่ ให้มีผลเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (27 มี.ค. 68) **(มอก.61851 เล่ม 1-2567 มีผลใช้งานตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 68 เป็นต้นไป)

- ใช้กับ บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV supply equipment: EVSE) ที่ใช้สำหรับอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน ที่มีแรงดันไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 1 000 V AC หรือ 1 500 V DC และมีแรงดันไฟฟ้าด้านออกที่กำหนดไม่เกิน 1 000 V AC หรือ 1 500 V DC - ยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน (EV) ครอบคลุมยานยนต์ทางถนนทุกประเภท รวมถึงยานยนต์ทางถนนแบบไฮบริดที่มีเต้าเสียบ (PHEV) ที่ได้รับพลังงานทั้งหมดหรือบางส่วนจากระบบกักเก็บพลังงานที่สามารถอัดประจุซ้ำได้ (RESS) ภายในยานยนต์ - ยังใช้กับ บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ที่จ่ายพลังงาน จากระบบกักเก็บพลังงานในสถานที่ (เช่น แบตเตอรี่บัฟเฟอร์) - ครอบคลุมเนื้อหา ได้แก่ - ลักษณะเฉพาะและภาวะการทำงานของบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า - ข้อกำหนดของการเชื่อมต่อระหว่างบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับ ยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้า - คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า - คุณลักษณะที่ต้องการเพิ่มเติมอาจนำไปใช้กับบริภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบสำหรับสภาพแวดล้อมหรือภาวะเฉพาะ เช่น - บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อันตรายซึ่งมีแก๊สหรือไอระเหยที่ติดไฟได้ และ/หรือ มีวัสดุที่ติดไฟได้ เชื้อเพลิงหรือวัสดุอื่นที่ติดไฟได้หรือวัตถุที่เกิดระเบิดได้ - บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบให้ติดตั้งที่ระดับความสูงมากกว่า 2 000 m - บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ประสงค์เพื่อใช้ติดตั้ง บนเรือ - คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าและส่วนประกอบที่ใช้ในบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ไม่รวมอยู่ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมนี้ โดยถูกครอบคลุมอยู่ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์เฉพาะ - คุณลักษณะที่ต้องการด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุมโดยมาตรฐาน มอก. 61851 เล่ม 21(2) (IEC 61851-21-2) - คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการถ่ายโอนพลังงานแบบสองทิศทาง อยู่ระหว่างดำเนินการ และยังไม่ระบุภายในมาตรฐานฉบับนี้ - ไม่ใช้กับ - ด้านความปลอดภัยซึ่งเกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง - การอัดประจุสำหรับ รถบัสโดยสารที่รับพลังงานจากสายส่งไฟฟ้า (Trolley Buses) รถราง รถบรรทุกอุตสาหกรรม และยานยนต์ ซึ่งออกแบบเพื่อใช้งานในทางทุรกันดาร (Off-road) - บริภัณฑ์ในยานยนต์ไฟฟ้า - คุณลักษณะที่ต้องการด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์ในยานยนต์ไฟฟ้าขณะเชื่อมต่อ ครอบคลุมโดยมาตรฐาน มอก. 61851 เล่ม 21(1) (IEC 61851-21-1) - การอัดประจุระบบกักเก็บพลังงานที่สามารถอัดประจุซ้ำได้ (RESS) ที่อยู่ภายนอกยานยนต์ไฟฟ้า - บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้ฉนวน สองชั้น/ฉนวนเสริม หรือมีการป้องกันการช็อกไฟฟ้าระดับ III ครอบคลุมโดยมาตรฐาน มอก. 61851 เล่ม 23 (IEC 61851-23) หรืออนุกรมมาตรฐาน IEC 61851-3 - อนุกรมมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. 61851 (IEC 61851) ครอบคลุมบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ยกเว้นอุปกรณ์ควบคุมและป้องกันในสายสำหรับการอัดประจุไฟฟ้ายานยนต์ไฟฟ้าโหมด 2 (IC-CPD) ซึ่งครอบคลุมโดยมาตรฐาน มอก. 2911 (IEC 62752)


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร