เลขที่ มอก. : 61851 เล่ม 3(1)-2567
ชื่อ มอก. :
ระบบอัดประจุแบบการนำไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เล่ม 3(1) บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้การป้องกันโดยฉนวนสองชั้นหรือฉนวนเสริม - กฎทั่วไปและคุณลักษณะที่ต้องการสำหรับบริภัณฑ์แบบใช้ประจำที่
TIS NAME :
ELECTRIC VEHICLE CONDUCTIVE CHARGING SYSTEM - PART 3-1: DC EV SUPPLY EQUIPMENT WHERE PROTECTION RELIES ON DOUBLE OR REINFORCED INSULATION - GENERAL RULES AND REQUIREMENTS FOR STATIONARY EQUIPMENT
ประเภทมาตรฐาน :
มอก. มาตรฐานทั่วไป
วันที่เริ่มใช้ :
28 มีนาคม 2568
ประกาศในราชการกิจจานุเบกษา :
ฉบับที่ ประกาศและงานทั่วไป
เล่ม 142
ตอน พิเศษ 152 ง หน้า 35
วันที่ 27 มีนาคม 2568
ประกาศกระทรวง :
ฉบับที่
วันที่ 27 ธันวาคม 2567
บทคัดย่อ ภาษาไทย : - เป็นข้อกำหนดทางเทคนิคที่ใช้กับบริภัณฑ์ รวมถึงบริภัณฑ์ใช้ประจำที่
• สำหรับการถ่ายโอนแบบการนำของกำลังไฟฟ้าระหว่างโครงข่าย
แหล่งจ่าย กับ
- ยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน หรือ
- ระบบกักเก็บพลังงานที่สามารถอัดประจุซ้ำได้ (RESS) แบบถอดออกได้ หรือ
- RESS ที่อยู่ภายในยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน
• เมื่อบริภัณฑ์เชื่อมต่อกับโครงข่ายแหล่งจ่ายที่มีแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน
480 V AC หรือ ไม่เกิน 400 V DC และมีแรงดันไฟฟ้าด้านออกที่กำหนดไม่เกิน 120 V DC และ
• ในกรณีที่มีการป้องกันการช็อกทางไฟฟ้าโดยอาศัยฉนวนสองชั้น/
ฉนวนเสริม และที่มีฉนวนสองชั้น/ฉนวนเสริมระหว่างด้านเข้าและ
ด้านออกไฟฟ้ากระแสสลับและไฟฟ้ากระแสตรงทั้งหมด
- คุณลักษณะที่ต้องการเฉพาะสำหรับบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่มีฉนวนสองชั้น/ฉนวนเสริม (double or reinforced insulated EV supply equipment: DRI EVSE) แบบเคลื่อนย้ายได้และแบบพกพา ครอบคลุมโดย มอก. 61851 เล่ม 3(2) (IEC TS 61851-3-2:2023)
- บริภัณฑ์สำหรับการถ่ายโอนแบบการนำของกำลังไฟฟ้าระหว่างโครงข่ายแหล่งจ่ายและยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน/RESS ตามอนุกรมมาตรฐาน
มอก. 61851-3 (IEC TS 61851-3 series) ประสงค์ให้ใช้เชื่อมต่อกับ
ยานยนต์ในกรณีที่วงจรแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าของยานยนต์มีการป้องกัน
การช็อกทางไฟฟ้าโดยฉนวนสองชั้น/ฉนวนเสริม
หมายเหตุ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันการช็อกทางไฟฟ้าโดยฉนวนสองชั้น/
ฉนวนเสริมของยานยนต์ไฟฟ้า หรือวงจรแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าของ
ยานยนต์ ดู ISO 18246:2023 ข้อ 6.1.1 b) และตารางที่ 3
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการถ่ายโอนพลังงานไฟฟ้ากระแสตรงกับไฟฟ้ากระแสสลับแบบสองทิศทางอยู่ระหว่างการพิจารณาและไม่เป็นส่วนหนึ่ง
ของมาตรฐานนี้
- ใช้กับ EVSE ที่ได้รับพลังงานไฟฟ้าจากระบบกักเก็บพลังงานในสถานที่
(เช่น แบตเตอรี่บัฟเฟอร์)
- ใช้กับหน่วยแปลงผันแรงดันไฟฟ้า (voltage converter unit: VCU)
ที่ประสงค์ให้เป็นส่วนหนึ่งของ DRI EVSE ตามที่ระบุในมาตรฐานนี้
- ใช้กับบริภัณฑ์สำหรับการถ่ายโอนแบบการนำของกำลังไฟฟ้าระหว่างโครงข่ายแหล่งจ่ายและยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน/RESS ซึ่งประสงค์ให้ติดตั้ง และ/หรือ ใช้งานที่ระดับความสูงไม่เกิน 2 000 m
- ครอบคลุมเนื้อหา ได้แก่
• การเชื่อมต่อกับยานยนต์
• ลักษณะเฉพาะที่ยานยนต์ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดเกี่ยวกับไฟฟ้ากระแสสลับหรือไฟฟ้ากระแสตรง
• ข้อกำหนดสำหรับระดับชั้นความปลอดภัยทางไฟฟ้าที่ต้องการสำหรับ
DRI EVSE
• ความปลอดภัยทางไฟฟ้าของผู้ปฏิบัติงานและบุคคลที่สาม
• คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการสื่อสารสั่งการและควบคุมด้านความปลอดภัยและกระบวนการ หากมีความจำเป็น
• คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการถ่ายโอนกำลังไฟฟ้ากระแสตรงกับ
ไฟฟ้ากระแสตรงแบบสองทิศทาง และ
• การเชื่อมต่อกับการติดตั้งทางไฟฟ้าตามมาตรฐาน IEC 60364-7-722
- บริภัณฑ์ตามมาตรฐานนี้ไม่ประสงค์ให้ใช้ในพื้นที่อันตรายซึ่งมีแก๊สหรือ
ไอระเหยที่ติดไฟได้ และ/หรือ มีวัสดุที่ติดไฟได้ เชื้อเพลิงหรือวัสดุอื่นที่
ติดไฟได้หรือวัตถุที่เกิดระเบิดได้ คุณลักษณะที่ต้องการเพิ่มเติมสามารถนำไปใช้กับพื้นที่ดังกล่าว
- ไม่ใช้กับ
• ด้านความปลอดภัยซึ่งเกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง
• อุปกรณ์ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ซึ่งครอบคลุมโดยมาตรฐานผลิตภัณฑ์เฉพาะที่เกี่ยวข้อง
• รถบัสโดยสารที่รับพลังงานจากสายส่งไฟฟ้า (Trolley Buses) รถราง
• วงจรแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าของยานยนต์ ซึ่งครอบคลุมโดยมาตรฐาน
ISO 18246 และ
• คุณลักษณะที่ต้องการด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์ภายในยานยนต์ไฟฟ้าเมื่อเชื่อมต่อกับแหล่งจ่าย ซึ่งครอบคลุม
โดยมาตรฐาน มอก. 61851 เล่ม 21(1) (IEC 61851-21-1)
Abstract :