รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  61851 เล่ม 3(1)-2567
  ระบบอัดประจุแบบการนำไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เล่ม 3(1) บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้การป้องกันโดยฉนวนสองชั้นหรือฉนวนเสริม - กฎทั่วไปและคุณลักษณะที่ต้องการสำหรับบริภัณฑ์แบบใช้ประจำที่
  ELECTRIC VEHICLE CONDUCTIVE CHARGING SYSTEM - PART 3-1: DC EV SUPPLY EQUIPMENT WHERE PROTECTION RELIES ON DOUBLE OR REINFORCED INSULATION - GENERAL RULES AND REQUIREMENTS FOR STATIONARY EQUIPMENT
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  28 มีนาคม 2568

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 152 ง หน้า 35
27 มีนาคม 2568
27 ธันวาคม 2567

- เป็นข้อกำหนดทางเทคนิคที่ใช้กับบริภัณฑ์ รวมถึงบริภัณฑ์ใช้ประจำที่ • สำหรับการถ่ายโอนแบบการนำของกำลังไฟฟ้าระหว่างโครงข่าย แหล่งจ่าย กับ - ยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน หรือ - ระบบกักเก็บพลังงานที่สามารถอัดประจุซ้ำได้ (RESS) แบบถอดออกได้ หรือ - RESS ที่อยู่ภายในยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน • เมื่อบริภัณฑ์เชื่อมต่อกับโครงข่ายแหล่งจ่ายที่มีแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 480 V AC หรือ ไม่เกิน 400 V DC และมีแรงดันไฟฟ้าด้านออกที่กำหนดไม่เกิน 120 V DC และ • ในกรณีที่มีการป้องกันการช็อกทางไฟฟ้าโดยอาศัยฉนวนสองชั้น/ ฉนวนเสริม และที่มีฉนวนสองชั้น/ฉนวนเสริมระหว่างด้านเข้าและ ด้านออกไฟฟ้ากระแสสลับและไฟฟ้ากระแสตรงทั้งหมด - คุณลักษณะที่ต้องการเฉพาะสำหรับบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่มีฉนวนสองชั้น/ฉนวนเสริม (double or reinforced insulated EV supply equipment: DRI EVSE) แบบเคลื่อนย้ายได้และแบบพกพา ครอบคลุมโดย มอก. 61851 เล่ม 3(2) (IEC TS 61851-3-2:2023) - บริภัณฑ์สำหรับการถ่ายโอนแบบการนำของกำลังไฟฟ้าระหว่างโครงข่ายแหล่งจ่ายและยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน/RESS ตามอนุกรมมาตรฐาน มอก. 61851-3 (IEC TS 61851-3 series) ประสงค์ให้ใช้เชื่อมต่อกับ ยานยนต์ในกรณีที่วงจรแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าของยานยนต์มีการป้องกัน การช็อกทางไฟฟ้าโดยฉนวนสองชั้น/ฉนวนเสริม หมายเหตุ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันการช็อกทางไฟฟ้าโดยฉนวนสองชั้น/ ฉนวนเสริมของยานยนต์ไฟฟ้า หรือวงจรแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าของ ยานยนต์ ดู ISO 18246:2023 ข้อ 6.1.1 b) และตารางที่ 3 - คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการถ่ายโอนพลังงานไฟฟ้ากระแสตรงกับไฟฟ้ากระแสสลับแบบสองทิศทางอยู่ระหว่างการพิจารณาและไม่เป็นส่วนหนึ่ง ของมาตรฐานนี้ - ใช้กับ EVSE ที่ได้รับพลังงานไฟฟ้าจากระบบกักเก็บพลังงานในสถานที่ (เช่น แบตเตอรี่บัฟเฟอร์) - ใช้กับหน่วยแปลงผันแรงดันไฟฟ้า (voltage converter unit: VCU) ที่ประสงค์ให้เป็นส่วนหนึ่งของ DRI EVSE ตามที่ระบุในมาตรฐานนี้ - ใช้กับบริภัณฑ์สำหรับการถ่ายโอนแบบการนำของกำลังไฟฟ้าระหว่างโครงข่ายแหล่งจ่ายและยานยนต์ไฟฟ้าทางถนน/RESS ซึ่งประสงค์ให้ติดตั้ง และ/หรือ ใช้งานที่ระดับความสูงไม่เกิน 2 000 m - ครอบคลุมเนื้อหา ได้แก่ • การเชื่อมต่อกับยานยนต์ • ลักษณะเฉพาะที่ยานยนต์ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดเกี่ยวกับไฟฟ้ากระแสสลับหรือไฟฟ้ากระแสตรง • ข้อกำหนดสำหรับระดับชั้นความปลอดภัยทางไฟฟ้าที่ต้องการสำหรับ DRI EVSE • ความปลอดภัยทางไฟฟ้าของผู้ปฏิบัติงานและบุคคลที่สาม • คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการสื่อสารสั่งการและควบคุมด้านความปลอดภัยและกระบวนการ หากมีความจำเป็น • คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการถ่ายโอนกำลังไฟฟ้ากระแสตรงกับ ไฟฟ้ากระแสตรงแบบสองทิศทาง และ • การเชื่อมต่อกับการติดตั้งทางไฟฟ้าตามมาตรฐาน IEC 60364-7-722 - บริภัณฑ์ตามมาตรฐานนี้ไม่ประสงค์ให้ใช้ในพื้นที่อันตรายซึ่งมีแก๊สหรือ ไอระเหยที่ติดไฟได้ และ/หรือ มีวัสดุที่ติดไฟได้ เชื้อเพลิงหรือวัสดุอื่นที่ ติดไฟได้หรือวัตถุที่เกิดระเบิดได้ คุณลักษณะที่ต้องการเพิ่มเติมสามารถนำไปใช้กับพื้นที่ดังกล่าว - ไม่ใช้กับ • ด้านความปลอดภัยซึ่งเกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง • อุปกรณ์ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ซึ่งครอบคลุมโดยมาตรฐานผลิตภัณฑ์เฉพาะที่เกี่ยวข้อง • รถบัสโดยสารที่รับพลังงานจากสายส่งไฟฟ้า (Trolley Buses) รถราง • วงจรแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าของยานยนต์ ซึ่งครอบคลุมโดยมาตรฐาน ISO 18246 และ • คุณลักษณะที่ต้องการด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์ภายในยานยนต์ไฟฟ้าเมื่อเชื่อมต่อกับแหล่งจ่าย ซึ่งครอบคลุม โดยมาตรฐาน มอก. 61851 เล่ม 21(1) (IEC 61851-21-1)


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร