61851 เล่ม 23-2567
ระบบอัดประจุแบบการนำไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เล่ม 23 บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า
ELECTRIC VEHICLE CONDUCTIVE CHARGING SYSTEM - PART 23: DC ELECTRIC VEHICLE SUPPLY EQUIPMENT
มอก. มาตรฐานทั่วไป
25 กรกฏาคม 2568
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 152 ง หน้า 46
27 มีนาคม 2568
27 ธันวาคม 2567
ยกเลิก มอก.61851 เล่ม 23 และประกาศ มอก.61851 เล่ม 23-2567 ขึ้นใหม่
ให้มีผลเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (27 มี.ค. 68)
**(มอก.61851 เล่ม 23-2567 มีผลใช้งานตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 68 เป็นต้นไป)
- ใช้กับ บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ถ่ายโอนพลังงานไฟฟ้าระหว่างแหล่งจ่ายไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มีแรงดันไฟฟ้าสูงสุดที่กำหนดที่ด้าน A ไม่เกิน 1 000 V AC หรือ 1 500 V DC และมีแรงดันไฟฟ้าสูงสุดที่กำหนดที่ด้าน B ไม่เกิน 1 500 V DC
- ระบุบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าของระบบ A ระบบ B และระบบ C ตามที่กำหนดในภาคผนวก AA ภาคผนวก BB และภาคผนวก CC ระบบอื่น ๆ อยู่ระหว่างการพิจารณา
- ระบุคุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการถ่ายโอนพลังงานแบบสองทิศทาง (BPT) บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับระบบ A
ที่มีแรงดันไฟฟ้าสูงสุดที่กำหนดที่ด้าน A ไม่เกิน 1 000 V AC หรือ 1 500 V DC คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการถ่ายโอนพลังงานย้อนกลับ (RPT) และ BPT สำหรับระบบ B และระบบ C อยู่ระหว่างการพิจารณาและไม่ได้ระบุในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้
- ภาคผนวก DD ระบุข้อมูลเกี่ยวกับ BPT
- ไม่ครอบคลุมด้านความปลอดภัยทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับระบบที่ไม่จัดให้มีการแยกอย่างง่ายหรือการแยกเชิงป้องกันระหว่างด้าน A และด้าน B อยู่ระหว่างการพิจารณา
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการสื่อสารแบบดิจิทัลระหว่างบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อควบคุม
การถ่ายโอนพลังงานไฟฟ้า ระบุไว้ในมาตรฐาน มอก. 61851 เล่ม 24
(IEC 61851-24)
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการถ่ายโอนพลังงานไฟฟ้าที่มีอุปกรณ์เชื่อมต่ออัตโนมัติ ระบุไว้ในมาตรฐาน IEC 61851-23-1 (อยู่ระหว่างดำเนินการ)
- คุณลักษณะเฉพาะที่ต้องการสำหรับบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับ
ยานยนต์ไฟฟ้าที่มีเต้ารับต่อยานยนต์หลายตัวระบุไว้ในภาคผนวก FF
- ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการควบคุมการถ่ายโอนพลังงาน การให้สัญญาณ
และการสื่อสารแบบดิจิทัลระบุไว้ในภาคผนวก GG
- ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับกระแสสัมผัสและกระแสอิมพัลส์สัมผัสระบุไว้ในภาคผนวก HH
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีการควบคุมกระแสไฟฟ้า แรงดันไฟฟ้า และ/หรือกำลังไฟฟ้า
อยู่ระหว่างการพิจารณา
- บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ ไม่ประสงค์ให้ใช้ถ่ายโอนพลังงานไฟฟ้าไปยัง
ยานยนต์ไฟฟ้าคันเดียว โดย
- เต้ารับต่อยานยนต์หลายตัวของบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับ
ยานยนต์ไฟฟ้าเดียวกัน หรือโดย
- บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าหลายเครื่อง
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการใช้งานกรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณา
หมายเหตุ คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับบริภัณฑ์
แหล่งจ่ายไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ระบุไว้ในมาตรฐาน ISO 17409:2020 โดย ISO 17409 จะได้รับการแก้ไขเป็นอนุกรมมาตรฐาน ISO 5474
(อยู่ระหว่างดำเนินการ)