61851 เล่ม 25-2567
ระบบอัดประจุแบบการนำไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เล่ม 25 บริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้การป้องกันโดยการแยกทางไฟฟ้า
ELECTRIC VEHICLE CONDUCTIVE CHARGING SYSTEM - PART 25: DC EV SUPPLY EQUIPMENT WHERE PROTECTION RELIES ON ELECTRICAL SEPARATION
มอก. มาตรฐานทั่วไป
28 มีนาคม 2568
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 152 ง หน้า 37
27 มีนาคม 2568
27 ธันวาคม 2567
- ใช้กับบริภัณฑ์แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (DC EV supply equipment: DC EVSE) สำหรับอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าทางถนนที่มีแรงดันไฟฟ้าแหล่งจ่ายที่กำหนดไม่เกิน 480 V AC หรือไม่เกิน 600 V DC แรงดันไฟฟ้าด้านออกที่กำหนดไม่เกิน 120 V DC และกระแสไฟฟ้าด้านออกไม่เกิน 100 A DC
- ระบุคุณลักษณะที่ต้องการสำหรับ DC EVSE ที่วงจรทุติยภูมิได้รับการป้องกันจากวงจรปฐมภูมิโดยการแยกทางไฟฟ้า
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการไหลของกำลังไฟฟ้าแบบสองทิศทางไม่ครอบคลุมโดยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้
- ระบุคุณลักษณะที่ต้องการสำหรับการควบคุมและสื่อสารระหว่าง DC EVSE กับยานยนต์ไฟฟ้า (EV)
- ใช้กับ DC EVSE ที่รับพลังงานไฟฟ้าจากระบบกักเก็บพลังงานในสถานที่
- ครอบคลุมเนื้อหา ได้แก่
- ลักษณะเฉพาะและภาวะการทำงานของ DC EVSE
- ข้อกำหนดของการเชื่อมต่อระหว่าง DC EVSE และ EV
- คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้าสำหรับ DC EVSE
- คุณลักษณะที่ต้องการเพิ่มเติมสามารถนำไปใช้กับบริภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบสำหรับสภาพแวดล้อมหรือภาวะเฉพาะ เช่น
- DC EVSE ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อันตรายซึ่งมีแก๊สหรือไอระเหยที่ติดไฟได้ และ/หรือ มีวัสดุที่ติดไฟได้ เชื้อเพลิงหรือวัสดุอื่นที่ติดไฟได้หรือวัตถุที่เกิดระเบิดได้
- DC EVSE ที่ออกแบบให้ติดตั้งที่ระดับความสูงมากกว่า 2 000 m
- DC EVSE ที่ประสงค์เพื่อใช้ติดตั้งบนเรือ
- คุณลักษณะที่ต้องการสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าและส่วนประกอบที่ใช้ใน DC EVSE ไม่รวมอยู่ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ โดยถูกครอบคลุมอยู่ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์เฉพาะ
- ไม่ใช้กับ
- ด้านความปลอดภัยซึ่งเกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง
- การอัดประจุสำหรับ รถบัสโดยสารที่รับพลังงานจากสายส่งไฟฟ้า (Trolley Buses) รถราง รถบรรทุกอุตสาหกรรม และยานยนต์ซึ่งออกแบบเพื่อใช้งานในทางทุรกันดาร (Off-road)
- บริภัณฑ์ในยานยนต์ไฟฟ้า
- คุณลักษณะที่ต้องการด้านความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์ในยานยนต์ไฟฟ้าขณะเชื่อมต่อ ครอบคลุมโดยมาตรฐาน มอก. 61851 เล่ม 21(1) (IEC 61851-21-1)
- การอัดประจุระบบกักเก็บพลังงานที่สามารถอัดประจุซ้ำได้ (RESS) ที่อยู่ภายนอกยานยนต์ไฟฟ้า