62752-2567
อุปกรณ์ควบคุมและป้องกันในสายสำหรับการอัดประจุไฟฟ้ายานยนต์ไฟฟ้าโหมด 2
IN-CABLE CONTROL AND PROTECTION DEVICE (IC-CPD) FOR MODE 2 CHARGING OF ELECTRIC ROAD VEHICLES
มอก. มาตรฐานทั่วไป
25 กรกฏาคม 2568
IEC 61851-1:2017
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 152 ง หน้า 26
27 มีนาคม 2568
27 ธันวาคม 2567
- ใช้กับอุปกรณ์ควบคุมและป้องกันในสาย (IC-CPD) สำหรับการอัดประจุไฟฟ้า
ยานยนต์ไฟฟ้าโหมด 2 ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า IC-CPD โดยจะรวมถึงฟังก์ชัน
การควบคุมและความปลอดภัยด้วย
- ใช้กับอุปกรณ์พกพาที่ทำงานพร้อม ๆ กันในการทำหน้าที่ ตรวจจับ
กระแสเหลือ เปรียบเทียบค่ากระแสเหลือนี้กับกระแสเหลือทำงาน
และทำหน้าที่เปิดวงจรที่ทำการป้องกันเมื่อกระแสเหลือมีค่าเกิน
ค่ากระแสเหลือทำงาน
- IC-CPD ที่ครอบคลุมตามมาตรฐานฉบับนี้
มีการทำหน้าที่นำร่องควบคุม โดยมีคุณสมบัติที่เป็นไปตาม มอก. 61851 เล่ม 1 ภาคผนวก A (IEC 61851-1:2017, Annex A)
ตรวจสอบสภาพแหล่งจ่ายและป้องกันไม่ให้มีการอัดประจุไฟฟ้าในกรณีที่มีข้อบกพร่องทางด้านแหล่งจ่ายภายใต้ภาวะที่กำหนด
สามารถมีอุปกรณ์ตัดต่อสาย (ตัวนำป้องกัน)
- กระแสเหลือที่มีความถี่ต่างจากความถี่ที่กำหนด กระแสเหลือไฟฟ้ากระแสตรง และสถานะสภาพแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง อยู่ในข่ายที่ได้
มีการพิจารณาด้วย
- ใช้ได้กับ IC-CPD ที่ทำหน้าที่ด้านความปลอดภัยและการควบคุมตามที่กำหนดใน มอก. 61851 เล่ม 1 (IEC 61851-1) สำหรับการอัดประจุไฟฟ้ายานยนต์ไฟฟ้าโหมด 2
- ใช้ได้กับ IC-CPD สำหรับวงจรไฟฟ้าเฟสเดียวที่แรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 250 V หรือวงจรไฟฟ้าหลายเฟสที่แรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 480 V โดยมีกระแสไฟฟ้า
ที่กำหนดสูงสุดได้ถึง 32 A
- ใช้ได้กับ IC-CPD ที่จะใช้เฉพาะในวงจรกระแสสลับ ที่มีความถี่ที่กำหนด
50 Hz, 60 Hz หรือ 50 Hz/60 Hz เท่านั้น และ IC-CPD ตามมาตรฐานฉบับนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อใช้สำหรับการถ่ายโอนพลังงานแบบสองทิศทางหรือ
ถ่ายโอนพลังงานย้อนกลับ เพื่อถ่ายโอนพลังงานกลับไปยังระบบสำหรับแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า
- ใช้ได้กับ IC-CPD ที่มีกระแสเหลือที่กำหนดไม่เกิน 30 mA และมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มีการป้องกันเพิ่มเติมสำหรับวงจรที่อยู่ปลายทางของ IC-CPD เมื่อ
ไม่สามารถรับรองได้ว่าการติดตั้งทางไฟฟ้าต้นทางนั้นได้มีการติดตั้ง RCD
ที่มี I_∆n ≤ 30 mA ด้วยแล้วหรือไม่
- IC-CPD ประกอบด้วย
เต้าเสียบสำหรับต่อเข้ากับเต้ารับที่มีอยู่ในสิ่งติดตั้งไฟฟ้าแบบถาวร
ส่วนประกอบย่อยอย่างน้อยหนึ่งชิ้นหรือมากกว่าที่มีคุณสมบัติ
ในการควบคุมและป้องกัน
สายเคเบิลต่อระหว่างเต้าเสียบและชุดส่วนประกอบย่อย (อาจเป็นอุปกรณ์เสริม)
สายเคเบิลต่อระหว่างชุดประกอบย่อยและเต้ารับต่อยานยนต์ไฟฟ้า
(อาจเป็นอุปกรณ์เสริม)
เต้ารับต่อยานยนต์สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับยานยนต์ไฟฟ้า
- สำหรับเต้าเสียบที่ใช้งานในที่อยู่อาศัยและลักษณะที่คล้ายกัน ให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. 166
หมายเหตุ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ดัดแปร IEC 62752 โดยให้ใช้ข้อกำหนดของ มอก. 166 แทน IEC 60884-1
- สำหรับเต้าเสียบที่ใช้งานในอุตสาหกรรม ให้ใช้ IEC 60309-2 สำหรับการใช้งานเฉพาะ และในพื้นที่เฉพาะอาจใช้เต้าเสียบอุตสาหกรรมชนิดสับเปลี่ยนกันไม่ได้ กรณีเช่นนี้ให้นำ IEC 60309-1 มาประยุกต์ใช้
- เต้าเสียบ อุปกรณ์ต่อสาย และสายเคเบิลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ IC-CPD ให้มีการทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
- หน้าสัมผัสสำหรับการตัดต่อของ IC-CPD ไม่ได้ประสงค์ให้ต้องมีคุณสมบัติการแยกโดด (isolation) เนื่องจากการแยกโดดสามารถทำให้มั่นใจได้โดยการปลดเต้าเสียบออกจากเต้ารับ
- IC-CPD ไม่ถือเป็นอุปกรณ์ป้องกันสำหรับใช้ในการติดตั้งไฟฟ้าแบบถาวร