63454-2567
การประจุนำพากระแสไฟฟ้าของยานยนต์ไฟฟ้า - คู่เต้าต่อยานยนต์ DC โครงแบบ GG
CONDUCTIVE CHARGING OF ELECTRIC VEHICLES - DC VEHICLE COUPLER CONFIGURATION GG
มอก. มาตรฐานทั่วไป
28 มีนาคม 2568
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 152 ง หน้า 64
27 มีนาคม 2568
27 ธันวาคม 2567
- ใช้ได้กับคู่เต้าต่อยานยนต์ (vehicle coupler) มีขาเสียบ (pin)
และส่วนสัมผัสท่อ (contact-tubes) ที่เป็นโครงแบบมาตรฐาน GG
ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า เต้าไฟฟ้า (accessory) ที่มีเจตนาใช้ในระบบประจุนำพากระแสไฟฟ้ายานยนต์ไฟฟ้า (electric vehicle conductive charging system) ซึ่งมีตัวกลางควบคุม (control means) รวมอยู่
โดยมีแรงดันไฟฟ้าทำงานที่กำหนด (rated operating voltage) และกระแสไฟฟ้าที่กำหนด (rated current) ตาม IEC 62196-1:2022
- เต้ารับต่อยานยนต์ DC (DC vehicle connector) และเต้าเสียบยานยนต์ DC (DC vehicle inlet) ที่ครอบคลุมด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฉบับนี้ใช้แบบวิธีประจุโหมด 4 เท่านั้น ตามมาตรฐาน IEC 61851-1:2017 ข้อ 6.2.4 และกรณี C ตาม IEC 61851-1:2017 รูปที่ 3
- คู่เต้าต่อยานยนต์เหล่านี้มีเจตนาให้ใช้สำหรับวงจรตาม IEC 61851-23
ซึ่งทำงานที่ค่าแรงดันไฟฟ้าแตกต่างกัน และสามารถทำงานที่แรงดันไฟฟ้า
ต่ำพิเศษ (extra-low voltage, ELV) และสัญญาณการสื่อสารด้วย
- ใช้กับคู่เต้าต่อยานยนต์ซึ่งใช้ที่อุณหภูมิโดยรอบระหว่าง -30 ๐C ถึง +40 ๐C
หมายเหตุ 1 บางประเทศอาจใช้ข้อกำหนดอื่นๆ
หมายเหตุ 2 ประเทศ SE ใช้ -35 ๐C
- คู่เต้าต่อยานยนต์เหล่านี้มีเจตนาให้ต่อวงจรกับเคเบิลมีตัวนำทองแดง
หรือตัวนำทองแดงเจือเท่านั้น