รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  4031-2567
  ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - การวัดแรงเสียดทานของพื้นถนน
  ROAD VEHICLES - MEASUREMENT OF ROAD SURFACE FRICTION
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  22 เมษายน 2568
  ISO 8349:2002

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 169 ง หน้า 30
21 เมษายน 2568
24 มกราคม 2568

- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 8349:2002 Road vehicles – Measurement of road surface friction มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก - ระบุวิธีการทดสอบสำหรับการประเมินค่าลักษณะแรงเสียดทานตามแนวยาวของพื้นที่มีการปูผิว โดยใช้ยางทดสอบอ้างอิงมาตรฐานหรือยางรถยนต์ ของยานพาหนะในการทดสอบ ขั้นตอนการทดสอบทั่วไปและความถูกต้องของการทดสอบจะถูกนำเสนอเพื่อกำหนดค่าสัมประสิทธิ์การเบรกสูงสุดและสไลด์ (peak and slide braking coefficient) บนพื้นผิวการทดสอบจริง ซึ่งสภาพพื้นผิวจะถูกกำหนดและควบคุมโดยผู้ใช้งานในช่วงเวลาของ การทดสอบ นอกจากนี้ยังมีการระบุขั้นตอนการจัดทำเอกสาร และรายละเอียดในส่วนของการทดสอบและเตรียมพื้นผิวทดสอบ - ใช้เพื่อการปรับเข้าหากัน (harmonize) ของผลการทดสอบจาก สนามทดสอบที่แตกต่างกัน ค่าที่วัดด้วยยางทดสอบอ้างอิงมาตรฐาน (Standard Reference Test Tyre, SRTT) มีเจตนาให้ใช้เพื่อกำหนดตัวเลขอ้างอิงมาตรฐาน เพื่อชี้บ่งคุณสมบัติแรงเสียดทานของสนามทดสอบและพื้นผิวทดสอบซึ่งเป็นตัวแทนของยางรถยนต์นั่ง - บางวิธีการในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้อาจเหมาะสำหรับการวัดคุณสมบัติแรงเสียดทานสำหรับยางรถยนต์เฉพาะบนสนามทดสอบ - ค่าที่ได้นี้บอกถึงค่าสัมประสิทธิ์การเบรกสูงสุด ใกล้จุดสูงสุด หรือการสไลด์ ในช่วงเวลาของการทดสอบโดยไม่จำเป็นต้องเป็นค่าคงที่ - ค่าที่วัดด้วยยางอ้างอิงมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหมายเลขอ้างอิงที่ระบุคุณสมบัติแรงเสียดทานของสนามทดสอบและพื้นผิวถนน - ไม่ได้ประสงค์ในการระบุปัญหาความปลอดภัยทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง กับการใช้งาน และเป็นความรับผิดชอบของผู้ใช้งานที่จะปรึกษาและ สร้างแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยและสุขภาพที่เหมาะสม และ เลือกเกณฑ์ข้อกำหนดที่นำไปปรับใช้ได้ก่อนนำมาตรฐานไปใช้งาน หมายเหตุ 1 แรงเสียดทานได้รับผลกระทบจากตัวแปรหลายอย่าง เช่น สภาพแวดล้อม การใช้งาน อายุการใช้งานและ การปนเปื้อนของพื้นผิว ค่าที่วัดได้ จะเปลี่ยนแปลงเมื่อเงื่อนไขใด ๆ เหล่านี้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ หมายเหตุ 2 ค่าสัมประสิทธิ์การเบรกที่วัดได้จากขั้นตอนที่ระบุไว้ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมนี้ อาจไม่จำเป็นต้องเห็นพ้อง หรือสัมพันธ์โดยตรงกับ ค่าที่ได้จากวิธีการวัดค่าสัมประสิทธิ์พื้นผิวด้วยวิธีการอื่น


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร