4033 เล่ม 1-2567
รถยนต์นั่ง - การจำแนกประเภทแบบจำลอง เล่ม 1 พลศาสตร์ของยานยนต์
PASSENGER CARS - SIMULATION MODEL CLASSIFICATION - PART 1: VEHICLE DYNAMICS
มอก. มาตรฐานทั่วไป
8 พฤษภาคม 2568
ISO 11010-1:2022
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 186 ง หน้า 9
7 พฤษภาคม 2568
24 มกราคม 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 11010-1:2022 Passenger cars – Simulation model classification – Part 1: Vehicle dynamics มาใช้โดย
วิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้
ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- กรอบการทำงานที่เป็นระบบได้ถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก
ในการกำหนดนิยามความต้องการของแบบจำลองสำหรับการใช้งานเฉพาะ และการบังคับควบคุมในลักษณะที่เป็นมาตรฐาน
- เพื่อจุดประสงค์นี้ กรอบการทำงานที่เสนอจะแบ่งแบบ (model)
ของยานยนต์อย่างเป็นระบบ โดยแบ่งแบบออกเป็นชั้น (class) และ
จากชั้นทั้งหมดเป็นแบบรุ่น (type) ของยานยนต์ที่แตกต่างกัน
โดยจะสอดคล้องกับคุณลักษณะที่ต่างกันและวิธีการสร้างแบบโดยทั่วไป
การควบคุมด้านพลศาสตร์ของยานยนต์ได้รับการจัดโครงสร้างและจัดกลุ่มเพิ่มเติม โดยระบุไปยังชั้นและแบบรุ่นของยานยนต์ โดยการใช้ตารางการจัดสรรและข้อกำหนด มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฉบับนี้ยังสร้างพื้นฐานสำหรับข้อแนะนำแบบยานยนต์ในด้านพลศาสตร์ โดยคำนึงถึง
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงและการขับขี่อัตโนมัติ (ADAS/AD)
- การนำกรอบการทำงานและข้อกำหนดของแบบไปใช้ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ใช้งาน หรืออาจถูกกำหนดโดยกฎระเบียบและมาตรฐานอื่น ๆ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้มีคำแนะนำสำหรับคุณลักษณะแบบจำลองที่สามารถเลือกได้ในแง่ของคุณภาพการจำลองที่เพียงพอ
โดยคำนึงถึงการทดสอบประสิทธิภาพและรูปแบบการใช้งานที่เกี่ยวข้อง คำแนะนำที่มีสามารถปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับการทดสอบการทำงานได้