4036 เล่ม 1-2567
ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - วิธีทดสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบเบรกฉุกเฉินอิสระ เล่ม 1 การประเมินระหว่างยานยนต์และยานยนต์
ROAD VEHICLES - TEST METHOD TO EVALUATE THE PERFORMANCE OF AUTONOMOUS EMERGENCY BRAKING SYSTEMS - PART 1: CAR-TO-CAR
มอก. มาตรฐานทั่วไป
8 พฤษภาคม 2568
ISO 22733-1:2022
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 186 ง หน้า 12
7 พฤษภาคม 2568
24 มกราคม 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 22733-1:2022 Road vehicles – Test method to evaluate the performance of autonomous emergency braking systems – Part 1: Car-to-car มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษ
เป็นหลัก
- ระบุวิธีการประเมินพฤติกรรมของยานยนต์ที่ติดตั้งระบบเบรกฉุกเฉินอิสระ (Autonomous Emergency Braking System, AEBS) หรือเบรกเสริมแบบไดนามิก (Dynamic Brake Support, DBS) ในช่วงสถานการณ์อุบัติเหตุโดยทั่วไป สถานการณ์อุบัติเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นระหว่างการขับขี่
ในแนวเส้นตรงเมื่อยานยนต์ภายใต้การทดสอบ (Vehicle Under Test, VUT) เข้าใกล้ยานยนต์อีกคันในเลนเดียวกัน ยานยนต์ทั้งสองอยู่ในแนวแกนตามยาวเดียวกัน โดยส่วนที่สำคัญที่สุดของพฤติกรรมยานยนต์ในระหว่างสถานการณ์อุบัติเหตุเหล่านี้คือความสามารถในการหลีกเลี่ยงหรือบรรเทา
การชน
- ระบบที่ต้องการการแทรกแซงโดยคนขับไม่อยู่ในขอบข่ายตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฉบับนี้
หมายเหตุ มีเพียงบางส่วนของสถานการณ์ที่สามารถใช้สำหรับการประเมิน
ประสิทธิภาพได้ การประเมินระบบ AEB นี้จำกัดเฉพาะสถานการณ์อุบัติเหตุในแนวยาว โดยขึ้นอยู่กับการศึกษาเรื่องอุบัติเหตุ