4037-2567
ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - วัสดุผ้าเบรกที่มีแรงเสียดทาน - ขั้นตอนการทดสอบประสิทธิภาพมาตรฐานสำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์ที่ติดตั้งเบรกลม
ROAD VEHICLES - BRAKE LINING FRICTION MATERIALS - STANDARD PERFORMANCE TEST PROCEDURE FOR COMMERCIAL VEHICLES WITH AIR BRAKES
มอก. มาตรฐานทั่วไป
8 พฤษภาคม 2568
ISO 26865:2009
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 186 ง หน้า 14
7 พฤษภาคม 2568
24 มกราคม 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 26865:2009 Road vehicles – Brake lining friction materials – Standard performance test procedure for commercial vehicles with air brakes มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษ
เป็นหลัก
- นำไปใช้กับยานยนต์เชิงพาณิชย์ประเภท M2 M3 N2 N3, O3 และ O4 ตามที่กำหนดไว้ใน UNECE R.E.3 ซึ่งติดตั้งเบรกลม
- ใช้ในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำต้นแบบ การทำผลิตภัณฑ์
ตามข้อกำหนดหรือการตรวจสอบความถูกต้อง และการผลิตแบบต่อเนื่องตามที่กำหนดไว้ใน ISO 15484
- มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การประเมินที่สมบูรณ์ของแรงเสียดทานวัสดุที่เพียงพอสำหรับการใช้งานเฉพาะ แพลตฟอร์มการตลาดหรือยานยนต์ เมื่อมีการนำไปใช้ร่วมกับมาตรฐานหรือขั้นตอนการทดสอบอื่น ๆ
หมายเหตุ มาตรฐานและขั้นตอนการทดสอบที่ใช้รวมถึง ISO JIS/JASO SAE รหัสหรือข้อบังคับของรัฐบาลกลางและโปรแกรมการทดสอบของบริษัท หรือโครงการใดๆ
- ไม่รวมถึงข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับระยะทางการหยุด
หรือการกระจายแรงเบรก ภายใต้เงื่อนไขของยานยนต์ที่แตกต่างกันในเรื่องของความเร็ว อุณหภูมิ การยึดเกาะของยางกับผิวถนน น้ำหนักบรรทุก
และสภาพการใช้งานของระบบเบรก ตามที่ระบุไว้ในรหัสหรือข้อบังคับ
ของรัฐบาลกลาง
- ระบุขั้นตอนการปฏิบัติงานของเครื่องทดสอบไดนาโมมิเตอร์-แรงเฉื่อยแบบปลายเดี่ยว (single-ended inertia-dynamometer) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับขั้นตอนที่มีความแตกต่างสำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์ที่มีเบรกลม
ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้เหลือคู่มือดำเนินการแบบเดียวที่ครอบคลุมคุณลักษณะที่ต้องการด้านประสิทธิภาพทั้งหมด
- ลำดับการทดสอบนี้จะรวมถึงการประเมินประสิทธิภาพสำหรับเงื่อนไขต่อไปนี้:
- การทดสอบประสิทธิภาพก่อนและหลังการปรับหน้าสัมผัสของเบรก
- การหยุดรถหลังการปรับหน้าสัมผัสและในภายหลังที่อุณหภูมิปานกลาง
- ความไวต่ออุณหภูมิ ความเร็ว และผลจากความดัน
- การจำลองการลงเนิน
- การคืนตัวของเบรก