รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  4037-2567
  ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - วัสดุผ้าเบรกที่มีแรงเสียดทาน - ขั้นตอนการทดสอบประสิทธิภาพมาตรฐานสำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์ที่ติดตั้งเบรกลม
  ROAD VEHICLES - BRAKE LINING FRICTION MATERIALS - STANDARD PERFORMANCE TEST PROCEDURE FOR COMMERCIAL VEHICLES WITH AIR BRAKES
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  8 พฤษภาคม 2568
  ISO 26865:2009

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 186 ง หน้า 14
7 พฤษภาคม 2568
24 มกราคม 2568

- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 26865:2009 Road vehicles – Brake lining friction materials – Standard performance test procedure for commercial vehicles with air brakes มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษ เป็นหลัก - นำไปใช้กับยานยนต์เชิงพาณิชย์ประเภท M2 M3 N2 N3, O3 และ O4 ตามที่กำหนดไว้ใน UNECE R.E.3 ซึ่งติดตั้งเบรกลม - ใช้ในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำต้นแบบ การทำผลิตภัณฑ์ ตามข้อกำหนดหรือการตรวจสอบความถูกต้อง และการผลิตแบบต่อเนื่องตามที่กำหนดไว้ใน ISO 15484 - มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การประเมินที่สมบูรณ์ของแรงเสียดทานวัสดุที่เพียงพอสำหรับการใช้งานเฉพาะ แพลตฟอร์มการตลาดหรือยานยนต์ เมื่อมีการนำไปใช้ร่วมกับมาตรฐานหรือขั้นตอนการทดสอบอื่น ๆ หมายเหตุ มาตรฐานและขั้นตอนการทดสอบที่ใช้รวมถึง ISO JIS/JASO SAE รหัสหรือข้อบังคับของรัฐบาลกลางและโปรแกรมการทดสอบของบริษัท หรือโครงการใดๆ - ไม่รวมถึงข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับระยะทางการหยุด หรือการกระจายแรงเบรก ภายใต้เงื่อนไขของยานยนต์ที่แตกต่างกันในเรื่องของความเร็ว อุณหภูมิ การยึดเกาะของยางกับผิวถนน น้ำหนักบรรทุก และสภาพการใช้งานของระบบเบรก ตามที่ระบุไว้ในรหัสหรือข้อบังคับ ของรัฐบาลกลาง - ระบุขั้นตอนการปฏิบัติงานของเครื่องทดสอบไดนาโมมิเตอร์-แรงเฉื่อยแบบปลายเดี่ยว (single-ended inertia-dynamometer) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับขั้นตอนที่มีความแตกต่างสำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์ที่มีเบรกลม ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้เหลือคู่มือดำเนินการแบบเดียวที่ครอบคลุมคุณลักษณะที่ต้องการด้านประสิทธิภาพทั้งหมด - ลำดับการทดสอบนี้จะรวมถึงการประเมินประสิทธิภาพสำหรับเงื่อนไขต่อไปนี้: - การทดสอบประสิทธิภาพก่อนและหลังการปรับหน้าสัมผัสของเบรก - การหยุดรถหลังการปรับหน้าสัมผัสและในภายหลังที่อุณหภูมิปานกลาง - ความไวต่ออุณหภูมิ ความเร็ว และผลจากความดัน - การจำลองการลงเนิน - การคืนตัวของเบรก


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร