4039-2567
ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - วัสดุผ้าเบรกที่มีแรงเสียดทาน - การประเมินพฤติกรรมการเสียดทานสำหรับระบบห้ามล้อของยานยนต์
ROAD VEHICLES - BRAKE LINING FRICTION MATERIALS - FRICTION BEHAVIOUR ASSESSMENT FOR AUTOMOTIVE BRAKE SYSTEMS
มอก. มาตรฐานทั่วไป
8 พฤษภาคม 2568
ISO 26867:2009
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 186 ง หน้า 16
7 พฤษภาคม 2568
24 มกราคม 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 26867:2009 Road vehicles – Brake lining friction materials – Friction behaviour assessment for automotive brake systems มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- อธิบายขั้นตอนการทดสอบสำหรับการประเมินอิทธิพลของความดัน อุณหภูมิ และความเร็วเชิงเส้น ต่อค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของวัสดุที่มีแรงเสียดทานที่ใช้ร่วมกับชิ้นส่วนที่ยึดติดไว้ (โรเตอร์ (rotor) หรือดุม (drum))
- ใช้สำหรับการเปรียบเทียบวัสดุแรงเสียดทานภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน หรือเมื่อมีการควบคุมพฤติกรรมการเสียดทานภายใต้ข้อกำหนดหรือขีดจำกัดที่ชัดเจน เนื่องจากมีความแตกต่างกันของระบบระบายความร้อนของไดนาโมมิตเตอร์และเพื่อให้แน่ใจว่าการเพิ่มอุณหภูมิสามารถทำซ้ำได้ อุณหภูมิเบรกจึงเป็นรายการควบคุมในช่วงคลาย (fade session) ประเภทของเบรกและแผ่นจานที่ใช้จะแตกต่างกันไปตามแต่ละโครงการทดสอบ
- สามารถใช้ผลลัพธ์จากการทดสอบนี้เพื่อการทวนสอบผลิตภัณฑ์ร่วมกับระบบควบคุมกระบวนการทางสถิติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนประกันคุณภาพ โครงการหรือโปรแกรมเฉพาะจะให้รายละเอียดของข้อจำกัดและเกณฑ์การประเมิน
- ยอมให้มีส่วนเพิ่มเติมและการใช้งานเบรกที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์ในระหว่างการทดสอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์