4098 เล่ม 1-2567
ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - ประสิทธิภาพและสถานะของมนุษย์ในบริบทของการขับขี่อัตโนมัติ เล่ม 1 แนวคิดพื้นฐานทั่วไป
ROAD VEHICLES - HUMAN PERFORMANCE AND STATE IN THE CONTEXT OF AUTOMATED DRIVING - PART 1: COMMON UNDERLYING CONCEPTS
มอก. มาตรฐานทั่วไป
28 มิถุนายน 2568
ISO/TR 21959-1:2020
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 231 ง หน้า 28
27 มิถุนายน 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO/TR 21959-1:2020 Road vehicles — Human performance and state in the context of automated driving — Part 1: Common underlying concepts มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้
ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- แนะนำแนวคิดพื้นฐานทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของคนขับ
และสถานะในบริบทของการขับขี่อัตโนมัติ แนวคิดในมาตรฐานนี้ใช้ได้
กับฟังก์ชั่นการขับขี่อัตโนมัติทุกระดับ ที่ต้องอาศัยมนุษย์/คนขับมีส่วนร่วมหรือเตรียมพร้อม (SAE ระดับ 1, 2 และ 3) นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับระดับที่เปิดให้คนขับสามารถเริ่มต้นควบคุมยานยนต์ด้วยตนเองต่อได้ (คุณสมบัติ
ที่เข้ากันได้สำหรับระดับ SAE 1 ถึง 5)
- แนวคิดพื้นฐานทั่วไปสามารถนำไปใช้กับการวิเคราะห์/ประเมินผลปัจจัย
จากมนุษย์โดยใช้เครื่องจำลองการขับขี่ การทดสอบบนถนนที่จำกัด
(เช่น สนามทดสอบ) หรือการทดสอบบนถนนสาธารณะ ข้อมูลใช้กับ
ทุกหมวดหมู่ของยานยนต์
- ประกอบด้วยการผสมผสานข้อมูลที่มีฉันทามติทางเทคนิคสนับสนุนคำแนะนำดังกล่าว รวมถึงการอภิปรายในหัวข้อที่ต้องการการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนฉันทามติทางเทคนิค แนวคิดพื้นฐานทั่วไปมีประโยชน์กับ
การให้คำอธิบายสินค้าและคู่มือผู้ใช้ เนื้อหาในมาตรฐานฉบับนี้เป็น
ในเชิงข้อมูลมากกว่าบรรทัดฐาน