รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  4098 เล่ม 1-2567
  ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - ประสิทธิภาพและสถานะของมนุษย์ในบริบทของการขับขี่อัตโนมัติ เล่ม 1 แนวคิดพื้นฐานทั่วไป
  ROAD VEHICLES - HUMAN PERFORMANCE AND STATE IN THE CONTEXT OF AUTOMATED DRIVING - PART 1: COMMON UNDERLYING CONCEPTS
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  28 มิถุนายน 2568
  ISO/TR 21959-1:2020

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 231 ง หน้า 28
27 มิถุนายน 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568

- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO/TR 21959-1:2020 Road vehicles — Human performance and state in the context of automated driving — Part 1: Common underlying concepts มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก - แนะนำแนวคิดพื้นฐานทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของคนขับ และสถานะในบริบทของการขับขี่อัตโนมัติ แนวคิดในมาตรฐานนี้ใช้ได้ กับฟังก์ชั่นการขับขี่อัตโนมัติทุกระดับ ที่ต้องอาศัยมนุษย์/คนขับมีส่วนร่วมหรือเตรียมพร้อม (SAE ระดับ 1, 2 และ 3) นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับระดับที่เปิดให้คนขับสามารถเริ่มต้นควบคุมยานยนต์ด้วยตนเองต่อได้ (คุณสมบัติ ที่เข้ากันได้สำหรับระดับ SAE 1 ถึง 5) - แนวคิดพื้นฐานทั่วไปสามารถนำไปใช้กับการวิเคราะห์/ประเมินผลปัจจัย จากมนุษย์โดยใช้เครื่องจำลองการขับขี่ การทดสอบบนถนนที่จำกัด (เช่น สนามทดสอบ) หรือการทดสอบบนถนนสาธารณะ ข้อมูลใช้กับ ทุกหมวดหมู่ของยานยนต์ - ประกอบด้วยการผสมผสานข้อมูลที่มีฉันทามติทางเทคนิคสนับสนุนคำแนะนำดังกล่าว รวมถึงการอภิปรายในหัวข้อที่ต้องการการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนฉันทามติทางเทคนิค แนวคิดพื้นฐานทั่วไปมีประโยชน์กับ การให้คำอธิบายสินค้าและคู่มือผู้ใช้ เนื้อหาในมาตรฐานฉบับนี้เป็น ในเชิงข้อมูลมากกว่าบรรทัดฐาน


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร