ROAD VEHICLES - HUMAN PERFORMANCE AND STATE IN THE CONTEXT OF AUTOMATED DRIVING - PART 2: CONSIDERATIONS IN DESIGNING EXPERIMENTS TO INVESTIGATE TRANSITION PROCESSES
มอก. มาตรฐานทั่วไป
28 มิถุนายน 2568
ISO/TR 21959-2:2020
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 231 ง หน้า 29
27 มิถุนายน 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO/TR 21959-2:2020 Road vehicles — Human performance and state in the context of automated driving — Part 2: Considerations in designing experiments to investigate transition processes มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนผ่านในการเริ่มดำเนินการโดยระบบ และการเริ่มดำเนินการโดยมนุษย์ (ข้อ 6) จากระบบขับขี่อัตโนมัติระดับสูงจนถึงระดับต่ำ ปัจจัยจากมนุษย์และปัจจัยจากระบบที่สามารถมีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพ
การครอบครองได้ถูกรวมเอาไว้ด้วย (ข้อ 7 และ 8) แม้ว่าข้อมูลบางอย่าง
ยังอยู่ระหว่างการค้นคว้า แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องระบุปัจจัยเหล่านี้ให้เป็นตัวแปรที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถเข้าใจถึงผลกระทบ หรือเพื่อควบคุม/กำจัดอิทธิพลของตัวแปรดังกล่าวได้ดีขึ้นวิธีการนี้จะช่วยในการออกแบบการวิจัยโดยทำให้มั่นใจว่าปัจจัยสำคัญได้รับการพิจารณาและยังสนับสนุน
ความสอดคล้องในการศึกษาทำให้การเปรียบเทียบผลการวิจัยที่มีความหมาย มาตรฐานฉบับนี้ยังรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาในการออกแบบสถานการณ์การทดสอบ (ข้อ 9) มาตรการทั่วไปสำหรับประสิทธิภาพ
การครอบครองของมนุษย์ (ข้อ 10) และการพิจารณาในการเลือกสภาพแวดล้อมในการทดสอบ (ข้อ 11) เพื่อช่วยให้ผู้อ่านออกแบบ
การทดลองที่สามารถเปรียบเทียบกับการศึกษาอื่น ๆ ได้