4156-2567
ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - ระบบควบคุมและข้อมูลการขนส่งในด้านการยศาสตร์ - ระบบเตือน
ROAD VEHICLES - ERGONOMIC ASPECTS OF IN-VEHICLE PRESENTATION FOR TRANSPORT INFORMATION AND CONTROL SYSTEMS - WARNING SYSTEMS
มอก. มาตรฐานทั่วไป
19 กรกฏาคม 2568
ISO/TR 16352:2005
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 249 ง หน้า 23
18 กรกฏาคม 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO/TR 16352:2005(E) Road vehicles — Ergonomic aspects of in–vehicle presentation for transport information and control systems — Warning systems มาใช้
โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- ให้ข้อมูลการสำรวจวรรณกรรมเกี่ยวกับการต่อประสานระหว่างคนและ
ระบบการเตือนในยานยนต์ รวมถึงการศึกษาของ ISO/TC 22/SC 13/WG 8 และ ISO/TC 204/WG 14 โดยครอบคลุมประสบการณ์การทดลองเกี่ยวกับประสิทธิภาพและการยอมรับวิธีการต่าง ๆ ในการรวมกันของการเตือน
การออกแบบเซนเซอร์ รหัส และการจัดการพารามิเตอร์ของคำเตือน
ภาพ การได้ยิน และการสัมผัส (รวมถึงการสรุปคำแนะนำ) การสำรวจนี้
ควรเป็นจุดเริ่มต้นกิจกรรมการสร้างมาตรฐานของคณะทำงานใน ISO
เช่น ISO/TC 22/SC 13/WG 8
- การสำรวจวรรณกรรมนี้ประกอบด้วยปัญหาอินเตอร์เฟสของมนุษย์ของระบบเตือนในยานยนต์ การอภิปรายเกี่ยวกับสัญญาณเตือนโดยทั่วไประบุไว้ใน
ข้อ 2 ซึ่งเกี่ยวข้องกับคำจำกัดความของสัญญาณเตือน ความล้มเหลว และความเร่งด่วน ทฤษฎีการเตือนภัยได้รับการกล่าวถึงอย่างสั้น ๆ สำหรับประเด็นในเชิงจิตวิทยาและสรีรวิทยาพื้นฐานของคำเตือนในยานยนต์ได้ระบุไว้ในข้อ 3 โดยกล่าวถึงปัญหาบางประเด็นของพฤติกรรมมนุษย์ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดการคำเตือน
- รูปแบบการตรวจจับได้ระบุแยกต่างหากไว้ในข้อ 4 เนื่องจากเป็นประเด็นที่มีความสำคัญ การนำเสนอเกี่ยวกับการได้ยินและการสัมผัสมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นในข้อ 5 ข้อ 6 และข้อ 7 ประโยชน์และประเภทของการแสดงผลสำหรับแต่ละรูปแบบทางประสาทสัมผัสได้ระบุไว้ใน
ข้อเหล่านี้ โดยมีพื้นฐานในเชิงจิตวิทยาและสรีรวิทยาที่เฉพาะเจาะจง สำหรับข้อ 5 จะเป็นการระบุถึงการแสดงคำเตือนด้วยภาพที่มีตัวอย่างบางส่วนของพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับเซนเซอร์ โดยมีการอภิปรายถึงสัญลักษณ์ ไอคอน และข้อความ อย่างกว้างขวาง การเข้ารหัสและการจัดการคุณสมบัติเหล่านี้มีไว้เท่าที่สัญญาณเตือนได้รับผลกระทบ (เช่น สี ไฟกระพริบ โครงสร้าง และอื่น ๆ)
- ในข้อ 6 ระบุถึงการแสดงคำเตือนผ่านการได้ยิน ความแตกต่างพื้นฐานและประโยชน์ที่เกี่ยวข้องของระดับสัญญาณ ไอคอนการได้ยิน และการเปล่งคำ ได้อธิบายไว้ในที่นี้ โดยเป็นข้อที่ใหญ่ที่สุดเนื่องจากมีความสำคัญสำหรับข้อมูลที่กำลังจะมาถึงและระบบเตือนภัยในยานยนต์ พารามิเตอร์
การแสดงผลซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสัญญาณเตือน
การได้ยินจะถูกนำเสนอในรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น เอฟเฟกต์ที่น่าตกใจ จังหวะ ช่วงห่าง ไอคอนการได้ยินใหม่มีรายละเอียดมากขึ้นเนื่องจาก
ความเกี่ยวข้องของระบบเตือนภัยการชน เซนเซอร์ การเข้ารหัส และ
การจัดการพารามิเตอร์ เหล่านี้ได้มีการกล่าวถึงไว้อย่างครอบคลุม
- ในข้อ 7 ระบุถึงการแสดงคำเตือนเชิงสัมผัส และแม้ว่าศักยภาพของคำเตือนที่สัมผัสได้นั้นได้รับการพิสูจน์อย่างชัดเจน แต่ข้อมูลสำหรับการออกแบบเหล่านี้กลับมีอยู่น้อยมาก
- การนำเสนอคำเตือนซ้ำซ้อนอธิบายไว้ในข้อ 8 โดยนำเสนอผลการทดลองของการผสมภาพ/การได้ยินที่แตกต่างกัน รวมถึงภาพ/เสียง/การสัมผัส/
การสัมผัส ความเป็นไปได้ในการถ่ายโอนการแจ้งเตือนหลักจากสภาพแวดล้อมบนอากาศมายังรถได้อภิปรายไว้ในข้อนี้ โดยมีแนวคิดอื่น ๆ เช่น ลำดับของคำเตือนรวมอยู่ด้วย
- ผลการทดลองที่มีสัญญาณเตือนที่แตกต่างกันและการผสมคำเตือนได้ระบุไว้ในข้อ 9 โดยแยกตามรูปแบบ รหัส การผสมของคำเตือน ประโยชน์ของ
คำเตือนทางสายตา การได้ยิน และการสัมผัส ขึ้นอยู่กับว่าวัตถุ ความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ หรือข้อมูลนามธรรมนั้นจะถูกส่งผ่านทางคำพูดหรือที่ไม่ใช้คำพูด ชุดของการทดลองภาคสนามที่มีสัญลักษณ์ ข้อความเขียน ระดับเสียง
การพูด และการเตือนโดยการสัมผัสได้รายงานไว้ในที่นี้
- ในข้อ 10 ได้รวบรวมระบบความช่วยเหลือบางอย่างที่เพิ่งมีขึ้น เช่น
ระบบเตือนระยะทาง หรือระบบที่กำลังจะมีขึ้น เช่นระบบเตือนภัยด้านข้าง ทั้งหมดนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งและจำเป็นต้องได้รับคำเตือนอย่างระมัดระวังโดยเน้นเรื่องการได้ยินและและการสัมผัสเป็นพิเศษ โดยมีผลการทดลองล่าสุดถูกอ้างถึงไว้
- ในข้อ 11 มีการอธิบายระบบเตือนภัยในโดเมนอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ทางอากาศ ประสบการณ์ที่กว้างขวางเกี่ยวกับปัญหาของการเตือนภัยที่สำคัญหลายครั้งในเครื่องบิน รวมถึงการเตือนภัยน้ำท่วมในโรงไฟฟ้า ได้รับการยกตัวอย่างไว้
- ในข้อ 12 เป็นการอภิปรายเกี่ยวกับข้อก่อนหน้า และความเกี่ยวข้องกับ
การเตือนในยานยนต์
- ผู้ขับได้รับความช่วยเหลือการขับขี่อย่างสูงโดยระบบทางเทคนิค ซึ่งจะมีระบบความช่วยเหลือเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ พร้อมคำเตือนที่เหมาะสมสำหรับผู้ขับขี่ ไม่ใช่ว่าคำเตือนทั้งหมดจะไม่เหมาะสม คำแนะนำจากการศึกษานี้จะช่วยให้แน่ใจว่าคำเตือน “เหมาะสม” ขอบเขตของมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้คือการสำรวจวรรณกรรมเกี่ยวกับอินเตอร์เฟสระหว่างเครื่องจักรและมนุษย์ในระบบเตือน ซึ่งรวมถึงเอกสารเกี่ยวกับประสิทธิภาพและการยอมรับของรูปแบบที่แตกต่างกัน การรวมกันของ
คำเตือน และการออกแบบของเซนเซอร์ การเข้ารหัส และการจัดการพารามิเตอร์ของคำเตือนด้านการมองเห็น การได้ยิน และการสัมผัส