เลขที่ มอก. : 4162-2567
ชื่อ มอก. :
ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - ระบบควบคุมและข้อมูลการขนส่งในด้านการยศาสตร์ - งานตอบสนองการตรวจจับสำหรับการประเมินผลกระทบที่สนใจของภาระการรับรู้ในการขับขี่
TIS NAME :
ROAD VEHICLES - TRANSPORT INFORMATION AND CONTROL SYSTEMS - DETECTION -RESPONSE TASK (DRT) FOR ASSESSING ATTENTIONAL EFFECTS OF COGNITIVE LOAD IN DRIVING
ประเภทมาตรฐาน :
มอก. มาตรฐานทั่วไป
วันที่เริ่มใช้ :
19 กรกฏาคม 2568
Reprint - Identical :
ISO 17488:2016
ประกาศในราชการกิจจานุเบกษา :
ฉบับที่ ประกาศและงานทั่วไป
เล่ม 142
ตอน พิเศษ 249 ง หน้า 29
วันที่ 18 กรกฏาคม 2568
ประกาศกระทรวง :
ฉบับที่
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568
บทคัดย่อ ภาษาไทย : - กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 17488:2016(E) Road vehicles — Transport information and control systems — Detection–response task (DRT) for assessing attentional effects of cognitive load in driving มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- นำเสนองานตอบสนองการตรวจจับ (Detect–Response Task)
ซึ่งส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลกระทบที่สนใจของภาระการรับรู้
ต่อความสนใจสำหรับงานรองที่เกี่ยวข้องกับการโต้ตอบกับอินเตอร์เฟส
ผ่านมือ–สายตา เสียง หรือสัมผัส แม้ว่ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้
จะมุ่งเน้นไปที่การประเมินผลกระทบที่สนใจของภาระการรับรู้ (ดูภาคผนวก A) ผลกระทบอื่น ๆ ของภาระงานรองอาจถูกจับโดย DRT เฉพาะแบบตาม
ที่ระบุไว้ในภาคผนวก B งานรองหมายถึงงานที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะขับรถ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการควบคุมยานยนต์ ณ เวลาในขณะนั้น (เช่น การใช้งานเครื่องเล่นสื่อ การสนทนาทางโทรศัพท์ อ่านสัญญาณเชิงพาณิชย์
ด้านข้างถนน และเข้าสู่ระบบนำทางเพื่อไปยังจุดหมาย)
หมายเหตุ ตามคำจำกัดความนี้ งานรองยังคงเกี่ยวข้องกับการขับขี่ (เช่น ในกรณี
ของการใส่ชื่อปลายทาง)
- ไม่ได้ใช้กับการวัดความต้องการงานหลัก (การขับขี่) ที่เกี่ยวข้องกับ
การควบคุมยานยนต์แบบเรียลไทม์ เช่น การรักษาตำแหน่งช่องจราจร
และการรักษาช่วงห่างระหว่างรถ หรือการตอบสนองต่อคำเตือน
การชนด้านหน้า อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ไม่ได้เป็นข้อขัดขวางว่า DRT ตามที่
ระบุไว้ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้อาจถูกปรับให้เข้ากับ
การวัดผลกระทบดังกล่าว
- ใช้กับอุปกรณ์เดิมที่ติดตั้งมากับยานยนต์ หรือระบบที่ติดตั้งเพิ่มเติม
และนำไปใช้กับระบบที่ติดตั้งถาวรหรือถอดออกได้
- เป็นการมุงเน้นว่าในขณะที่วิธีการ DRT ที่กำหนดไว้ในเอกสารนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวัดผลกระทบที่ตั้งใจของภาระความรู้ความเข้าใจ แต่ก็ไม่ได้หมายความถึงความสัมพันธ์โดยตรงระหว่างผลกระทบดังกล่าวและ
ความเสี่ยงในการชน ตัวอย่างเช่น การละสายตาออกจากถนนเป็นเวลา
หลายวินาทีเพื่อดูคนเดินถนนอาจไม่ได้เกิดภาระทางการรับรู้มาก แต่ก็ยัง
คาดว่าจะเพิ่มความเสี่ยงในการชน
- นอกจากนี้การตีความ DRT ทำให้เกิดผลอย่างระมัดระวังในแง่ของ
ความต้องการในทรัพยากรที่เฉพาะเจาะจง เช่น ภาระความรู้ความเข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป้าหมายคือการแยกผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับ
ภาระความรู้ความเข้าใจที่กำหนดโดยงานรองเกี่ยวกับความสนใจหลีกเลี่ยงการทับซ้อนกับทรัพยากรอื่น ๆ ที่ต้องการโดย DRT (เช่น การรับรู้
ประสาทสัมผัส หรือทรัพยากรที่ถูกกระตุ้น) ข้อกังวลเป็นพิเศษเกิดขึ้น
จากความจริงที่ว่า DRT ใช้การตอบสนองด้วยตนเอง (กดปุ่ม) ดังนั้น
สำหรับงานรองที่มีข้อมูลนำเข้าด้วยตนเองบ่อยมาก (ข้อมูลเข้าหนึ่งชุดหรือมากกว่าต่อวินาที) เวลาตอบสนองที่เพิ่มขึ้นของ DRT อาจสะท้อน
ความขัดแย้ง (ซึ่งเกิดจากลักษณะของ DRT) มากกว่าภาระความรู้จริงและความเข้าใจที่ต้องการโดยงานเมื่อดำเนินการโดยไม่มี DRT (เช่น การทำงานเพียงอย่างเดียวหรือระหว่างการขับขี่ปกติ ดูภาคผนวก E) ดังนั้น สำหรับ
งานที่ต้องใช้การตอบสนองอย่างมากผลลัพธ์ DRT จะถูกตีความด้วย
ความระมัดระวัง มาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมนี้กำหนด DRT
สามรูปแบบ และตัวเลือกของรูปแบบขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการศึกษาและเงื่อนไขที่ดำเนินการ (ดูภาคผนวก A และ B สำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมในหัวข้อนี้)
- มีจุดมุ่งหมายโดยเฉพาะเพื่อระบุงานตอบสนองการตรวจจับและขั้นตอน
การวัดที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเพื่อที่จะใช้กับสถานการณ์การทดลองที่หลากหลายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้จึงไม่ได้กำหนดโปรโตคอลหรือ
วิธีการทดลองเฉพาะสำหรับการวิเคราะห์ทางสถิติ อย่างไรก็ตามคำแนะนำบางอย่างรวมถึงตัวอย่างของการปฏิบัติที่จัดตั้งขึ้นในการใช้ DRT
สามารถพบได้ทั้งในเนื้อหาหลักของเอกสารนี้และในภาคผนวก (โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคผนวก C และ E)
Abstract :