4164-2567
ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - ระบบควบคุมและข้อมูลการขนส่งในด้านการยศาสตร์ - การทดสอบจำลองการเปลี่ยนเลนเพื่อประเมินความต้องการงานรองในยานยนต์
ROAD VEHICLES - ERGONOMIC ASPECTS OF TRANSPORT INFORMATION AND CONTROL SYSTEMS - SIMULATED LANE CHANGE TEST TO ASSESS IN-VEHICLE SECONDARY TASK DEMAND
มอก. มาตรฐานทั่วไป
19 กรกฏาคม 2568
ISO 26022:2010
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 249 ง หน้า 31
18 กรกฏาคม 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 26022:2010(E) Road vehicles — Ergonomic aspects of transport information and control systems — Simulated lane change test to assess in–vehicle secondary task demand มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- อธิบายถึงวิธีการทำงานแบบร่วมที่เป็นไดนามิก ซึ่งวัดการลดลง
ของประสิทธิภาพของมนุษย์ในเชิงปริมาณ เหมือนการขับขี่เป็นงานหลัก
ในขณะที่งานรองกำลังดำเนินการ ผลที่ได้คือการประเมินความต้องการ
ของงานรอง
- วิธีการนี้ถูกใช้ในห้องปฏิบัติการ และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ได้กำหนดวิธีการซึ่งเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำสำหรับอุปกรณ์เพื่อสนับสนุน
วิธีการ ขั้นตอนการรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากวิธีการนี้
- วิธีการนี้นำไปใช้กับการโต้ตอบในทุกประเภทกับข้อมูลในยานยนต์ การสื่อสาร ความบันเทิง และระบบควบคุม ทั้งด้วยมือ สายตา การสั่น เสียง และ
แบบผสม งานรองที่มีการผันแปรของความเร็วไม่สามารถทดสอบได้ด้วยวิธีนี้ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฉบับนี้นำไปใช้กับอุปกรณ์เดิมที่ติดตั้งมากับยานยนต์ หรือระบบที่ติดตั้งเพิ่มเติม และนำไปใช้กับระบบที่ติดตั้งถาวรหรือถอดออกได้ หลักการพฤติกรรมของคนขับ ขั้นตอนการทำงานเฉพาะ และ
การตอบสนองต่อการขับทั้งหมดใช้กับการทำงานในรถยนต์นั่งเท่านั้น