รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  4190-2567
  การใช้งานในระบบราง - วิธีคำนวณความสามารถในการแปรใช้ใหม่และความสามารถในการนำกลับมาใช้ใหม่สำหรับตู้รถไฟ
  RAILWAY APPLICATIONS - RECYCLABILITY AND RECOVERABILITY CALCULATION METHOD FOR ROLLING STOCK
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  19 กรกฏาคม 2568
  ISO 21106:2019

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 249 ง หน้า 15
18 กรกฏาคม 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568

- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 21106:2019(E) Railway applications - Recyclability and recoverability calculation method for rolling stock มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก - ระบุวิธีการคำนวณความสามารถการแปรใช้ใหม่ (recyclability) และ ความสามารถในการนำกลับมาใช้ใหม่ (recoverability) ของตู้รถไฟ (rolling stock) - วิธีการที่กำหนดไว้ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ใช้กับการออกแบบ ตู้รถไฟใหม่ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ใช้ได้กับตู้รถไฟที่มีอยู่เดิมซึ่งขึ้นอยู่กับข้อมูล ที่มีอยู่ หากมีการนำการคำนวณความสามารถการแปรใช้ใหม่หรือความสามารถในการนำกลับมาใช้ใหม่ไปใช้กับชิ้นส่วนและ/หรือผลิตภัณฑ์ ที่แยกกันที่ใช้ในตู้รถไฟ และมีมาตรฐานหรือวิธีการคำนวณเฉพาะสำหรับชิ้นส่วนและ/หรือผลิตภัณฑ์นั้น สามารถใช้มาตรฐานหรือวิธีการนั้นได้ หากมีความเกี่ยวข้องกัน - วิธีการคำนวณนี้ใช้ได้โดยไม่คำนึงถึงข้อกังวลทางภูมิศาสตร์ - วิธีการคำนวณนี้ใช้ได้กับทุกขั้นตอนของวงจรชีวิตของตู้รถไฟ ความสามารถการแปรใช้ใหม่และความสามารถในการนำกลับมาใช้ใหม่ที่คำนวณได้นั้นใช้ได้ ณ จุดส่งมอบผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ของตู้รถไฟ เทคโนโลยีการแปรใช้ใหม่ในอนาคตหรือแนวโน้มที่คาดการณ์ไว้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการแปรใช้ใหม่จะไม่รวมอยู่ในการพิจารณาวิธีการคำนวณนี้ - วิธีการคำนวณนี้พิจารณาถึงกระบวนการบำบัด(treatment)หลักสี่ประการ ได้แก่ การใช้ซ้ำ(reuse) การแปรใช้ใหม่ (recycling) การนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่(energy recovery) และการกำจัด(disposal) การสูญเสียของกระบวนการจากการแปรใช้ใหม่จะได้รับการจัดการในขั้นตอนการกำจัด สารตกค้างจากขั้นตอนการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่(ส่วนใหญ่เป็นเถ้าและตะกรัน) และสารตกค้างจากกระบวนการเผาไหม้ของขั้นตอนการกำจัดมักจะถูกฝังกลบ - การใช้การคำนวณวิธีนี้จะพิจารณาถึงตู้รถไฟหรืออุปกรณ์ที่ส่งมอบแล้ว โดยจะไม่นำชิ้นส่วนอะไหล่และ/หรือชิ้นส่วนบำรุงรักษาที่จำเป็นเพื่อให้ตู้รถไฟสามารถใช้งานได้ตลอดอายุการใช้งาน เช่น ผ้าเบรก มาพิจารณา นอกจากนี้ระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สถานี ระบบไฟฟ้า หน่วยสัญญาณและควบคุม เป็นต้น จะถูกแยกออกจากการคำนวณ


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร