RAILWAY APPLICATIONS - CALCULATION OF BRAKING PERFORMANCE (STOPPING, SLOWING AND STATIONARY BRAKING) - PART 1: GENERAL ALGORITHMS UTILIZING MEAN VALUE CALCULATION
มอก. มาตรฐานทั่วไป
19 กรกฏาคม 2568
ISO 20138-1:201
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 249 ง หน้า 16
18 กรกฏาคม 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 20138-1:2018(E) Railway applications - Calculation of braking performance (stopping, slowing and stationary braking) - Part 1: General algorithms utilizing mean value calculation มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- ระบุวิธีการคำนวณสมรรถนะการเบรกสำหรับตู้รถไฟ (rolling stock)
ที่ใช้ได้กับทุกประเทศ
- อธิบายถึงขั้นตอนวิธี/สูตร (algorithms/formulae) ทั่วไปโดยใช้
ค่าป้อนเข้าเฉลี่ยเพื่อคำนวณอุปกรณ์เบรกและสมรรถนะการเบรกในแง่ของระยะหยุด/ชะลอความเร็ว การเบรกแบบอยู่กับที่ กำลังและพลังงานสำหรับ
ตู้รถไฟทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะเดี่ยว (single vehicles) หรือขบวนรถไฟ (train formations) โดยคำนึงถึงระยะเบรก
- การคำนวณสามารถใช้ได้ในทุกขั้นตอนของกระบวนการประเมิน
(การออกแบบ การผลิต การทดสอบ การตรวจสอบ การสืบสวน ฯลฯ)
ของตู้รถไฟ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ไม่ได้ระบุเกณฑ์การยอมรับ
ที่เฉพาะเจาะจง (ผ่าน/ไม่ผ่าน)
- ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางการออกแบบสำหรับการเลือกระบบเบรกและไม่ได้ระบุข้อกำหนดด้านสมรรถนะ
- ไม่ได้ระบุวิธีการคำนวณการขยายระยะหยุดเมื่อระดับการยึดเกาะที่ต้องการเกินการยึดเกาะที่มีอยู่ (การเลื่อนของล้อ)
- มีตัวอย่างการคำนวณแรงเบรกสำหรับประเภทอุปกรณ์เบรกที่แตกต่างกัน
และตัวอย่างการคำนวณระยะหยุดและการเบรกแบบอยู่กับที่ซึ่งเกี่ยวข้อง
กับยานพาหนะเดี่ยวหรือรถไฟ