รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  4191 เล่ม 1-2567
  การใช้งานในระบบราง - การคำนวณสมรรถนะการเบรก (การหยุด การชะลอ และการเบรกแบบอยู่กับที่) เล่ม 1 ขั้นตอนวิธีทั่วไปที่ใช้การคำนวณค่าเฉลี่ย
  RAILWAY APPLICATIONS - CALCULATION OF BRAKING PERFORMANCE (STOPPING, SLOWING AND STATIONARY BRAKING) - PART 1: GENERAL ALGORITHMS UTILIZING MEAN VALUE CALCULATION
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  19 กรกฏาคม 2568
  ISO 20138-1:201

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 249 ง หน้า 16
18 กรกฏาคม 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568

- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 20138-1:2018(E) Railway applications - Calculation of braking performance (stopping, slowing and stationary braking) - Part 1: General algorithms utilizing mean value calculation มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก - ระบุวิธีการคำนวณสมรรถนะการเบรกสำหรับตู้รถไฟ (rolling stock) ที่ใช้ได้กับทุกประเทศ - อธิบายถึงขั้นตอนวิธี/สูตร (algorithms/formulae) ทั่วไปโดยใช้ ค่าป้อนเข้าเฉลี่ยเพื่อคำนวณอุปกรณ์เบรกและสมรรถนะการเบรกในแง่ของระยะหยุด/ชะลอความเร็ว การเบรกแบบอยู่กับที่ กำลังและพลังงานสำหรับ ตู้รถไฟทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะเดี่ยว (single vehicles) หรือขบวนรถไฟ (train formations) โดยคำนึงถึงระยะเบรก - การคำนวณสามารถใช้ได้ในทุกขั้นตอนของกระบวนการประเมิน (การออกแบบ การผลิต การทดสอบ การตรวจสอบ การสืบสวน ฯลฯ) ของตู้รถไฟ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ไม่ได้ระบุเกณฑ์การยอมรับ ที่เฉพาะเจาะจง (ผ่าน/ไม่ผ่าน) - ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางการออกแบบสำหรับการเลือกระบบเบรกและไม่ได้ระบุข้อกำหนดด้านสมรรถนะ - ไม่ได้ระบุวิธีการคำนวณการขยายระยะหยุดเมื่อระดับการยึดเกาะที่ต้องการเกินการยึดเกาะที่มีอยู่ (การเลื่อนของล้อ) - มีตัวอย่างการคำนวณแรงเบรกสำหรับประเภทอุปกรณ์เบรกที่แตกต่างกัน และตัวอย่างการคำนวณระยะหยุดและการเบรกแบบอยู่กับที่ซึ่งเกี่ยวข้อง กับยานพาหนะเดี่ยวหรือรถไฟ


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร