RAILWAY APPLICATIONS - CALCULATION OF BRAKING PERFORMANCE (STOPPING, SLOWING AND STATIONARY BRAKING) - PART 2: GENERAL ALGORITHMS UTILIZING STEP BY STEP CALCULATION
มอก. มาตรฐานทั่วไป
19 กรกฏาคม 2568
ISO 20138-2:2019
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 249 ง หน้า 17
18 กรกฏาคม 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568
- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 20138-2:2019(E) Railway applications - Calculation of braking performance (stopping, slowing and stationary braking) - Part 2: General algorithms utilizing step by step calculation มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกัน
ทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- ระบุวิธีการคำนวณสมรรถนะการเบรกสำหรับตู้รถไฟ(rolling stock)
- อธิบายขั้นตอนวิธี/สูตร (algorithms/formulae) ทั่วไปโดยใช้ค่าป้อนเข้าทันทีเพื่อคำนวณอุปกรณ์เบรกและสมรรถนะการเบรกในแง่ของ ระยะหยุด/ชะลอ พลังงานและกำลังการเบรก สำหรับตู้รถไฟทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะ (vehicles) หรือชุด (units)
- การคำนวณสามารถทำได้ในทุกขั้นตอนของกระบวนการประเมิน
(การออกแบบ การผลิต การทดสอบ การตรวจสอบ การสืบสวน ฯลฯ)
ของตู้รถไฟ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ไม่ได้ระบุเกณฑ์การยอมรับ
ที่เฉพาะเจาะจง (ผ่าน/ไม่ผ่าน)
- ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางการออกแบบสำหรับการเลือกระบบเบรกและไม่ได้ระบุข้อกำหนดด้านสมรรถนะ
- ไม่ได้ระบุวิธีการคำนวณการขยายระยะหยุดเมื่อระดับการยึดเกาะที่ต้องการเกินการยึดเกาะที่มีอยู่ (การเลื่อนของล้อ)
- มีตัวอย่างการคำนวณแรงเบรกสำหรับอุปกรณ์เบรกที่แตกต่างกัน และตัวอย่างการคำนวณระยะหยุดสำหรับยานพาหนะหรือชุด