รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  4191 เล่ม 2-2567
  การใช้งานในระบบราง - การคำนวณสมรรถนะการเบรก (การหยุด การชะลอ และการเบรกแบบอยู่กับที่) เล่ม 2 ขั้นตอนวิธีทั่วไปที่ใช้การคำนวณแบบทีละขั้น
  RAILWAY APPLICATIONS - CALCULATION OF BRAKING PERFORMANCE (STOPPING, SLOWING AND STATIONARY BRAKING) - PART 2: GENERAL ALGORITHMS UTILIZING STEP BY STEP CALCULATION
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  19 กรกฏาคม 2568
  ISO 20138-2:2019

ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 249 ง หน้า 17
18 กรกฏาคม 2568
28 กุมภาพันธ์ 2568

- กำหนดขึ้นโดยรับ ISO 20138-2:2019(E) Railway applications - Calculation of braking performance (stopping, slowing and stationary braking) - Part 2: General algorithms utilizing step by step calculation มาใช้โดยวิธีพิมพ์ซ้ำ (reprinting) ในระดับเหมือนกัน ทุกประการ (identical) โดยใช้ ISO ฉบับภาษาอังกฤษเป็นหลัก - ระบุวิธีการคำนวณสมรรถนะการเบรกสำหรับตู้รถไฟ(rolling stock) - อธิบายขั้นตอนวิธี/สูตร (algorithms/formulae) ทั่วไปโดยใช้ค่าป้อนเข้าทันทีเพื่อคำนวณอุปกรณ์เบรกและสมรรถนะการเบรกในแง่ของ ระยะหยุด/ชะลอ พลังงานและกำลังการเบรก สำหรับตู้รถไฟทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะ (vehicles) หรือชุด (units) - การคำนวณสามารถทำได้ในทุกขั้นตอนของกระบวนการประเมิน (การออกแบบ การผลิต การทดสอบ การตรวจสอบ การสืบสวน ฯลฯ) ของตู้รถไฟ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ไม่ได้ระบุเกณฑ์การยอมรับ ที่เฉพาะเจาะจง (ผ่าน/ไม่ผ่าน) - ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางการออกแบบสำหรับการเลือกระบบเบรกและไม่ได้ระบุข้อกำหนดด้านสมรรถนะ - ไม่ได้ระบุวิธีการคำนวณการขยายระยะหยุดเมื่อระดับการยึดเกาะที่ต้องการเกินการยึดเกาะที่มีอยู่ (การเลื่อนของล้อ) - มีตัวอย่างการคำนวณแรงเบรกสำหรับอุปกรณ์เบรกที่แตกต่างกัน และตัวอย่างการคำนวณระยะหยุดสำหรับยานพาหนะหรือชุด


Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร