4258-2567
เทคโนโลยีสารสนเทศ - คลาวด์คอมพิวติง (cloud computing) - การตรวจประเมินบริการคลาวด์
INFORMATION TECHNOLOGY - CLOUD COMPUTING - AUDIT OF CLOUD SERVICES
มอก. มาตรฐานทั่วไป
7 สิงหาคม 2568
ประกาศและงานทั่วไป
142
พิเศษ 266 ง หน้า 20
6 สิงหาคม 2568
26 มีนาคม 2568
- สำรวจด้านต่าง ๆ ของการตรวจประเมินบริการคลาวด์ ได้แก่
1) บทบาทและความรับผิดชอบของฝ่ายควบคุมตรวจประเมินและคำอธิบายเกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้บริการคลาวด์ (Cloud Service Customer (CSC)) ผู้ให้บริการคลาวด์ (Cloud Service Provider (CSP)) และ พันธมิตรผู้ให้บริการคลาวด์ (Cloud Service Network (CSN))
2) วิธีการที่ใช้ในการตรวจประเมินบริการคลาวด์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ
ในการให้บริการและการใช้บริการคลาวด์
3) ตัวอย่างกรอบการทำงานและมาตรฐานที่มีอยู่ที่สามารถใช้สำหรับ
กำหนดโครงร่างการตรวจประเมินการรับรอง และการอนุญาต
- มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกำหนดมาจากบทบาทผู้ตรวจประเมินคลาวด์ที่ระบุใน ISO/IEC 17789 และ ISO/IEC 22123
- ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่ออธิบายการรับรอง หรือระบุการควบคุมที่เผยแพร่ที่อื่น
- ใช้ได้กับองค์กรทุกประเภทและทุกขนาด ที่ต้องการวางแผนและดำเนินการตรวจประเมินภายในหรือภายนอก และที่ใช้บริการ ให้บริการ และสนับสนุนบริการคลาวด์
- ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายการรับรอง หรือระบุการควบคุมที่เผยแพร่
ในที่อื่น