รายละเอียดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
  896-2560
  ที่นั่ง จุดยึดที่นั่ง และพนักพิงศีรษะของยานยนต์
  Seats, their anchorages and any head restraints
  มอก. มาตรฐานทั่วไป
  26 มกราคม 2563
  UN Regulation No.17

ประกาศและงานทั่วไป
136
พิเศษ 316 ง
27 ธันวาคม 2562
5515
30 กันยายน 2562
- มอก.896-2532 ยกเลิกและกำหนด มอก.896-2549 ให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (20 เม.ย. 2550) - มอก.896-2549 ยกเลิกและกำหนด มอก.896-2560 ให้มีผลเพื่อพ้นกำหนด 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (27 ธ.ค. 2562) [ยกเลิก มอก.896-2560 และประกาศ มอก.896-2567 ขึ้นใหม่ ให้มีผลเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (7 ก.ย. 67) (**มอก.896-2567 มีผลใช้งานตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 68 เป็นต้นไป)]

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้กำหนด ก) ความแข็งแรงของที่นั่ง จุดยึดที่นั่ง และพนักพิงศีรษะของยานยนต์ ประเภท M1 และ N1 ข) ความแข็งแรงของที่นั่ง จุดยึดที่นั่ง และพนักพิงศีรษะของยานยนต์ ประเภท M2 และ M31 ที่ไม่อยู่ในขอบข่ายของ UN Regulation No.80 ค) การออกแบบส่วนหลังของพนักพิง และอุปกรณ์ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับผู้โดยสารจากการเคลื่อนที่ของสัมภาระในการชนด้านหน้า ของยานยนต์ประเภท M1 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ไม่นำมาใช้กับที่นั่งแบบหันไปด้านข้าง หรือหันไปด้านหลังหรือพนักพิงศีรษะที่ติดตั้งอยู่กับที่นั่งเหล่านี้

This standard applies to: (a) Vehicles of categories M1 and N1 with regard to the strength of seats and their anchorages and with regard to their head restraints; (b) Vehicles of categories M2 and M31 with regard to seats not covered by Regulation No. 80, in respect of the strength of seats and their anchorages, and in respect of their head restraints; (c) Vehicles of category M1 with regard to the design of the rear parts of seat backs and the design of devices intended to protect the occupants from the danger resulting from the displacement of luggage in a frontal impact. It does not apply to vehicles with regard to side-facing or rearward-facing seats, or to any head restraint fitted to these seats.

Tisi-IT P3.02 Version 2023
พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร